Bình Phước thông tin về ổ dịch bệnh sán dây ở huyện Bù Gia Mập

Tại cuộc họp báo này, Bác sĩ Quách Ái Đức, Phó giám đốc Sở Y tế Bình Phước, cho biết ổ bệnh sán dây heo trên địa bàn huyện Bù Gia Mập được phát hiện từ tháng 2-2018.

Từ ngày 2 đến ngày 10-4-2018, Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng (SR-KST-CT) TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Trung tâm Y học dự phòng quân đội phía Nam (Bộ Quốc phòng) và các đơn vị của địa phương đã tiến hành xét nghiệm máu chẩn đoán huyết thanh bệnh ấu trùng sán dây heo ở người tại các xã Phú Nghĩa, Đắk Ơ, Bù Gia Mập thuộc huyện Bù Gia Mập.

Kết quả xét nghiệm cho thấy có 330/904 mẫu dương tính với ấu trùng giun đũa chó, mèo (chiếm 36,50%); 108/904 mẫu dương tính với ấu trùng sán dây heo (bệnh heo gạo, chiếm 11,95%). Trong số các mẫu dương tính với 2 loại ấu trùng này, có 54 trường hợp nhiễm phối hợp cả 2 loại, chiếm 6%.

Phó Giám đốc Sở Y tế Quách Ái Đức báo cáo tình hình ổ bệnh sán dây heo tại hội nghị. 

Theo ông Đức, tỉ lệ bệnh sán dây lợn ở Bình Phước cao hơn những tỉnh khác vì Bình Phước là tỉnh nằm trong vùng lưu hành, tập quán chăn nuôi thả rông gia súc và nhiều gia đình tự làm thịt lợn không thông qua các cơ sở giết mổ đạt chuẩn. Bên cạnh đó, vùng lấy mẫu xét nghiệm nằm ngay địa điểm đang có nguy cơ về bệnh nên tỷ lệ sẽ cao hơn.

Trước vấn đề này, Sở Y tế, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Phước đã tăng cường công tác thông tin, truyền thông đến người dân, đồng thời có công văn gửi trung tâm y tế các huyện, thị trên địa bàn tỉnh đề nghị xét nghiệm và điều trị cho các trường hợp lấy mẫu dương tính với bệnh sán dây lợn. Cùng đó, Trạm Thú y các địa phương đã có khảo sát và tuyên truyền vệ sinh dịch tễ đến các trang trại chăn nuôi…

Theo Sở Y tế tỉnh, bệnh sán dây lợn trên người chữa được nếu phát hiện sớm, tích cực điều trị triệt để. Ngoài ra, bệnh này không lây từ người sang người và chỉ lây khi người ăn thịt lợn chưa chín hoặc chưa được chế biến kỹ, hạn chế hoặc không ăn rau sống để phòng trung gian lây trứng bệnh sán dây lợn vào cơ thể người.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó giám đốc Sở TT&TT Bình Phước – ông Trương Đình Vũ đề nghị Sở Y tế phối hợp cùng UBND huyện Bù Gia Mập tăng cường tuyên truyền đối với bệnh sán dây heo để người dân nhận biết và cách phòng, chống bệnh. Sở NN&PTNT tăng cường hướng dẫn cho người dân chủ động phòng chống dịch bệnh trong chăn nuôi. Các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh sớm thông tin cụ thể, kịp thời, chính xác tình hình để người dân hiểu rõ tính chất, mức độ ổ bệnh sán dây heo trên địa bàn tỉnh.

Ông Vũ cũng lưu ý, các cơ quan chuyên môn như Sở Y tế và Sở NN&PTNT chủ động cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ cho báo chí để báo chí thông tin kịp thời đến các tầng lớp nhân dân, tránh tình trạng thông tin thiếu chính xác, gây hoang mang trong dư luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm