Bình Thuận dùng máy bay không người lái kiểm tra rừng

Ngày 16-11, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã có công văn gửi Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Sở NN&PTNT liên quan đến việc đánh giá, so sánh chất lượng dịch vụ máy bay không người lái của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Inosoft.

Hình ảnh được truyền trực tiếp theo thời gian thực từ máy bay về Trạm điều khiển mặt đất phát hiện một điểm cháy rừng. Ảnh: ĐC

UBND tỉnh giao cho hai đơn vị trên cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, so sánh, phân tích, đánh giá để thống nhất đề xuất phương án sử dụng máy bay không người lái phục vụ công tác quản lý rừng trên địa bàn tỉnh, làm rõ dự toán và nguồn kinh phí thực hiện.

Trường hợp mua máy bay không người lái thì phải đề xuất rõ đơn vị quản lý, sử dụng, cơ chế phối hợp cung cấp, trao đổi thông tin và nhân sự điều hành bay để triển khai thực hiện đảm bảo tính hiệu quả, khả thi. 

Tất cả nội dung công việc phải chỉ rõ căn cứ pháp lý để thực hiện; làm rõ thêm các tỉnh khác đã thực hiện công việc này thế nào. Cần thiết đề xuất nhiều phương án để lựa chọn. Quá trình nghiên cứu, đề xuất phải hết sức thận trọng, chặt chẽ, sâu kỹ và đảm bảo các quy định của pháp luật hiện hành. Kết quả báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15-12.

Trước đó Viettel đã đưa máy bay không người lái (UAV) thuộc tổ hợp VT-Pigeon, do Viện Hàng không Vũ trụ Viettel thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Viettel chế tạo đến Bình Thuận bay thử nghiệm.

Máy bay có trọng lượng 26 kg, sải cánh 3,25 m; dải vận tốc hoạt động từ 80 đến 120 km/giờ; cự ly hoạt động 50 km, trần bay 3.000 m; thời gian bay được ba giờ.

Kíp bay của tổ hợp máy bay không người lái trinh sát VT-Pigeon (Ảnh ĐC)

Trên máy bay được trang bị camera quang học (EO Sensor) và camera ảnh nhiệt (IR Sensor) nên trinh sát được cả ban ngày lẫn ban đêm và truyền hình ảnh độ phân giải cao (Full HD) theo thời gian thực về trạm điều khiển mặt đất.

Máy bay hoạt động được trong điều kiện gió cấp 5 (dưới 38 km/giờ). Camera của tổ hợp VT-Pigeon cho phép phát hiện được mục tiêu tương đương người ở khoảng cách 3.000 m. Thông tin được truyền trực tiếp theo thời gian thực từ camera trên máy bay về Trạm điều khiển với cự ly 50 km.

Nếu ghi dữ liệu offline lưu vào thẻ nhớ thì đường truyền thông tin có thể lên tới 80 km. Máy bay có tính cơ động cao, có thể cất, hạ cánh trên đường băng dã chiến hoặc cất cánh bằng máy phóng, hạ cánh bằng lưới thu.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Inosoft cũng đã đến Bình Thuận bay thử nghiệm máy bay UAV Geoscan 201Pro. Chiếc máy bay này có độ sải cánh 230 cm, bay được ở độ cao cách mặt đất 4 km. Hành trình xa nhất lên đến hơn 200 km trong điều kiện tốc độ gió lớn nhất cho phép 12 m/giây, thời gian bay được trong vòng ba giờ đồng hồ. Trên máy bay có thiết bị chụp ảnh kỹ thuật số Sony DSC- RX1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm