Bình Thuận: Phải thuê trụ sở làm việc vì nhà thầu

Ngày 13-12, ông Đặng Ngọc Thiên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Thuận, xác nhận hội đang phải thuê nhà làm trụ sở với giá 20 triệu đồng/tháng vì trụ sở của hội được khởi công xây dựng từ đầu năm 2017 nhưng vẫn chưa xong.

Khu vực xây trụ sở Hội Chữ thập đỏ Bình Thuận.

Có mặt tại khu đất rộng gần 500 m2 nơi xây trụ sở Hội Chữ thập đỏ Bình Thuận trên đường Lê Đại Hành, TP Phan Thiết, trước mắt chúng tôi là những trụ bê tông cốt thép nham nhở chĩa lên trời. Xung quanh nhiều bao xi măng vương vãi đã vón cục, cỏ hoang thì mọc khắp nơi.

Công trình trụ sở làm việc của Hội Chữ thập đỏ có tổng mức đầu tư xấp xỉ 6 tỉ đồng với quy mô một trệt, hai lầu theo quyết định vào tháng 9-2016 của Sở KH&ĐT tỉnh Bình Thuận. Công ty TNHH Vũ Môn là đơn vị thi công từ đầu năm 2017, thế nhưng công ty chỉ xây xong phần móng và một số cột bê tông rồi bỏ hoang gần hai năm qua. 

Theo nguồn tin của chúng tôi, sở dĩ công trình này dở dang, bỏ hoang là do đơn vị thi công không có năng lực dù chủ đầu tư là Hội Chữ thập đỏ Bình Thuận đã tạm ứng 1 tỉ đồng.

Điều khó hiểu là dù được đánh giá không có năng lực nhưng công ty lại là đơn vị trúng thầu, thi công nhiều công trình để xảy ra nhiều tai tiếng.

Cụ thể Công ty Vũ Môn cũng trúng thầu xây dựng nhà làm việc của Trung tâm nghiên cứu phát triển cây thanh long Bình Thuận với giá gần 5 tỉ đồng. Mặc dù có giám sát thi công nhưng không hiểu sao đơn vị thi công vẫn xây dựng sai sót nghiêm trọng.

Bình Thuận: Phải thuê trụ sở làm việc vì nhà thầu ảnh 2
Công trình tiền tỉ nhưng xây dựng dang dở do thiếu năng lực.

Cuối tháng 12-2017, chủ đầu tư phát hiện đơn vị thi công đã xây phần đà kiềng bê tông cốt thép không đúng kích thước hình học, sai lệch tim trục so với thiết kế được duyệt. Nhiều phần móng xây thiếu kích thước và lệch tim, có nơi lệch đến 10 cm. Trước tình trạng này, chủ đầu tư buộc phải đập bỏ phần móng tiền tỉ và đến nay công trình vẫn chưa xây dựng xong trong khi theo hợp đồng phải bàn giao nhà làm việc từ tháng 6-2018.

Dư luận ở TP Phan Thiết cho rằng Công ty Vũ Môn đã được “chống lưng” nên liên tiếp trúng thầu nhiều công trình về văn hóa, y tế, giáo dục, xã hội ở Bình Thuận dù năng lực kém.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Ngọc Thiên cho biết trước tình trạng trụ sở Hội Chữ thập đỏ Bình Thuận xây dang dở nên đã cắt hợp đồng với đơn vị thi công và sắp tới sẽ đập bỏ phần xây dang dở để đấu thầu lại.

Riêng phần đã tạm ứng cho Công ty Vũ Môn thì chờ công ty này quyết toán rồi thanh toán với Kho bạc Nhà nước tỉnh. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy