Bình Thuận yêu cầu làm rõ dự án đình chỉ vẫn hoạt động

Ngày 28-4, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản gửi Sở TN&MT, Sở KH&ĐT, Sở Nội vụ và UBND huyện Tánh Linh liên quan đến dự án của Công ty TNHH Thiên Thanh tại Gia An, huyện Tánh Linh.

Tỉnh yêu cầu UBND huyện Tánh Linh chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi khai thác khoáng sản trái phép và hành vi chống người thi hành công vụ của giám đốc Công ty Thiên Thanh. Sở KH&ĐT được giao chủ trì phối hợp với Sở Công thương, Sở TN&MT, Thanh tra tỉnh, UBND huyện Tánh Linh kiểm tra toàn diện dự án, làm rõ sự phù hợp của dự án để đề xuất xử lý theo đúng qui định.

Bình Thuận yêu cầu làm rõ dự án đình chỉ vẫn hoạt động ảnh 1
Từ đầu tháng 5-2015, Pháp luật TPHCM đã phản ảnh vụ việc này

Đặc biệt, tỉnh giao Sở Nội vụ làm rõ vì sao từ tháng 6-2015, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu UBND huyện Tánh Linh “Dừng triển khai dự án của Công ty Thiên Thanh do chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý” nhưng UBND huyện Tánh Linh chậm triển khai yêu cầu này dẫn đến một thời gian dài Công ty này tổ chức khai thác đất sét trái phép và sau đó tiếp tục khai thác cát trái phép. Sau đó ông Huỳnh Thanh, Giám đốc Công ty Thiên Thanh còn tấn công gây thương tích phó chủ tịch UBND xã Gia An và phó Phòng TN&MT huyện khi hai cán bộ này cùng đoàn công tác đến hiện trường kiểm tra .

Theo báo cáo của Sở TN&MT, qua kết quả kiểm tra ghi nhận có hai khu vực bị tác động múc đất sét. Một khu  có diện tích khoảng 2.800 m2 , chiều sâu trung bình 03 m; khu còn lại có diện tích khoảng 2.000 m2, chiều sâu bình quân 1,8 m. Khối lượng đất múc lên một phần dùng để san lấp các ao trong khu vực dự án, một phần vận chuyển về nhà máy gạch của Công ty tại xã Gia An để sản xuất gạch.

Đôi với hành vi khai thác cát xây dựng trái phép tại khu vực dự án của Công ty TNHH Thiên Thanh vào ngày 01-01-2017 mà Đoàn kiểm tra của huyện Tánh Linh phát hiện, hiện nay Công an huyện Tánh Linh đang tạm giữ các phương tiện, tang vật liên quan và bắt tạm giam ông Huỳnh Thanh, Giám đốc Công ty. Ông Thanh bị bắt về tội chống người thi hành công vụ.

Một cán bộ lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận, huyện Tánh Linh có dấu hiệu buông lỏng quản lý khi không thực hiện chỉ đạo của tỉnh. Theo vị lãnh đạo này, ngày 4-5-2015, báo Pháp luật TPHCM đăng bài “Xin làm dự án để móc đất bán” thì hôm sau Sở TN&MT, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Bình Thuận đã tiến hành kiểm tra thực địa dự án. Đến ngày 11-6-2015, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu đình chỉ ngay dự án này nhưng UBND huyện Tánh Linh không thực hiện

Như đã đưa, cuối năm 2014, người dân xã miền núi Gia An bất ngờ khi biết UBND huyện Tánh Linh đồng ý cho đầu tư tại khu vực cánh đồng hoang giáp ranh với huyện Đức Linh một khu dịch vụ vui chơi tầm cỡ do Công ty TNHH Thiên Thanh đưa ra. Theo dự án, chỉ riêng hồ bơi ở nơi heo hút này dự kiến sẽ đón đến 27.000 lượt người/năm và quầy phục vụ giải khát ở đây cũng đón với số lượng khách tương tự là điều không tưởng. Dự án có diện tích tác động đến 4,7 ha nhưng Công ty này tác động cầm chừng mà chủ yếu múc đất sét và khai thác cát trái phép

Giải trình về việc vì sao không thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Tánh Linh xin nhận khuyết điểm do chậm triển khai ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy