Bộ Chính trị sẽ quyết định trực tiếp chức danh Bí thư Thành ủy Hà Nội

Bộ Chính trị sẽ quyết định trực tiếp chức danh Bí thư Thành ủy Hà Nội ảnh 1

 Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: TP

“Nhân sự Bí thư Thành ủy là nhân sự hết sức quan trọng và sẽ do Bộ Chính trị trực tiếp quyết định việc này”, ông Đức nói.

Theo Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ TP Hà Nội sẽ mang chủ đề: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ. Phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Xây dựng thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”. 

Dự kiến đại hội sẽ khai mạc vào sáng 1-11 và bế mạc vào ngày 3-11. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ đến dự và phát biểu tại phiên khai mạc đại hội.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Hồ Quang Lợi nhấn mạnh: “Đây là một sự kiện chính trị có ý nghĩa và hết sức quan trọng của thủ đô. Đảng bộ Hà Nội là một Đảng bộ lớn, có số lượng Đảng viên chiếm 1/10 số lượng Đảng viên của cả nước với hơn 39 vạn đảng viên, gần 17.000 chi bộ và gần 3.000 cơ sở Đảng”.
Tham dự Đại hội XVI Đảng bộ Hà Nội sẽ có 497 đại biểu chính thức thay mặt cho hơn 39 vạn đảng viên trong toàn Đảng bộ. Trong đó có 67 người là ủy viên BCH Đảng bộ Hà Nội khóa XV, 430 đại biểu còn lại được bầu từ Đại hội Đảng bộ các quận, huyện, thị xã và đảng bộ trực thuộc Thành ủy. Trong số đó có 60 đại biểu nữ, chiếm tỉ lệ hơn 12%.

Đại hội có nhiệm vụ kiểm điểm thực hiện việc Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khoá XV; quyết định phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu và các giải pháp cho kế hoạch 5 năm tới (2015-2020). Đồng thời đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội lần thứ XII của Đảng. 

Đặc biệt, Đại hội cũng sẽ lựa chọn và bầu 75 người vào Ban chấp hành Thành uỷ Hà Nội khóa XVI nhiệm kỳ 2015-2020 và bầu 57 đại biểu chính thức đi dự Đại hội Đại biểu lần thứ XII của Đảng (không tính bốn ủy viên Trung ương khóa XI là đại biểu đương nhiên).

Liên quan đến nhân sự BCH Đảng bộ Hà Nội khóa XVI, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Phan Chu Đức cho biết: “Hà Nội thực hiện hết sức nghiêm túc, đúng quy trình, khách quan và dân chủ trong quá trình chuẩn bị BCH Đảng bộ khóa XVI nhiệm kỳ 2016-2020. Hà Nội đã xây dựng lớp nguồn có khóa mới, gồm 108 đồng chí. Có người được đưa đi thực tiễn đào tạo tại cơ sở, có đồng chí đã nắm giữ các vị trí quan trọng”. 

Theo ông Đức, BCH của Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ này gồm 75 người (không kể các trường hợp do Trung ương luân chuyển). Hiện đã chuẩn bị có số dư để bầu là 13,5%, quy định là số dư 10%-15%.

“Trong quá trình chuẩn bị, công tác nhân sự, tỉ lệ đổi mới cấp ủy của nhiệm kỳ này theo quy định là 1/3. Thành ủy Hà Nội đã chuẩn bị trên 1/3, đảm bảo đúng theo quy định của Trung ương. Tỉ lệ cán bộ nữ đảm bảo là 15%”, ông Đức nói. 

Cũng theo ông Đức, tỉ lệ cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi) tham gia BCH Đảng bộ Hà Nội nhiệm kỳ tới, tính tới thời điểm hiện tại đạt tỉ lệ 7,06% (tăng 3,65% so với nhiệm kỳ 2010-2015).

“Thành phố hết sức quan tâm tới cán bộ trẻ, công tác cán bộ không thể một sớm, một chiều, phải rèn luyện... chứ không phải cứ trẻ là đưa vào”, ông Đức nói. 

Cũng theo ông Đức, hiện Thành ủy Hà Nội đang tập hợp làm báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu, hiện đại biểu trẻ nhất dự kiến giới thiệu BCH khóa này là bí thư Huyện đoàn Sóc Sơn.

Báo cáo Chính trị ĐH Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI đề ra 16 chỉ tiêu chủ yếu trên các lĩnh vực, trong đó lĩnh vực kinh tế có năm chỉ tiêu, lĩnh vực VHXH có sáu chỉ tiêu, lĩnh vực môi trường đô thị hai chỉ tiêu, lĩnh vực xây dựng Đảng ba chỉ tiêu.



Trong đó, chỉ tiêu tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2016-2020 là 8,5%-9,0%.



Cơ cấu kinh tế năm 2020 dịch vụ chiếm 61%-62%, công nghiệp xây dựng chiếm 35%-36,5%, nông nghiệp chiếm 2,5%-3%.



Thu nhập bình quân đầu người đạt 140-145 triệu đồng/năm tương đương với 6.700-6.800 USD/năm…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm