Bộ Công an báo động về nạn giết người dã man, tàn bạo

Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an), thông tin khi báo cáo về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm năm 2014 và dự báo trong thời gian tới tại hội nghị báo cáo viên các tỉnh, TP phía Nam… do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức tại TP.HCM chiều 12-3 như trên.

Theo ông Lượng, trong năm 2014 toàn quốc xảy ra gần 60.000 vụ phạm pháp hình sự, tăng 1,48% so với năm 2013. Loại tội phạm tăng là lừa đảo và trộm cắp. Các vụ sử dụng chất nổ cài đặt trong quà tặng để giải quyết mâu thuẫn, thù tức cá nhân cũng có chiều hướng gia tăng. Các loại tội phạm giảm gồm: Giết người do nguyên nhân xã hội; giết người cướp tài sản; cướp tài sản; cướp giật tài sản; cưỡng đoạt tài sản; hiếp dâm; cố ý gây thương tích; chống người thi hành công vụ...

Về tội phạm tham nhũng, năm 2014 ngành công an đã phát hiện 439 vụ phạm tội tham nhũng, chức vụ. “Lực lượng công an đã kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành nhiều vấn đề liên quan nhằm nâng cao hiệu quả phòng ngừa tội phạm tham nhũng nhưng loại tội phạm này vẫn còn phức tạp, xảy ra ở nhiều nơi, nhiều lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực đầu tư công, tín dụng ngân hàng, đất đai, tài nguyên khoáng sản... ngày càng tinh vi và khó phát hiện” - ông Lượng nói.

Đặc biệt, ông Lượng cũng cho biết tham nhũng có yếu tố nước ngoài tiềm ẩn lớn, gây ảnh hưởng đến uy tín của đất nước, song việc phát hiện còn nhiều khó khăn. Đặc biệt ngoài việc khởi tố, bắt tạm giam sáu bị can nguyên là các cán bộ đường sắt, công an xác minh thông tin chủ đầu tư nước ngoài chi 2,8 triệu USD cho cơ quan chức năng Việt Nam để thực hiện dự án Khu đô thị Sing-Việt tại huyện Bình Chánh (báo Pháp Luật TP.HCM từng có loạt bài phản ánh); nắm thông tin doanh nghiệp Mỹ hối lộ 2,2 triệu USD cho một số quan chức trong ngành y tế để thực hiện các hợp đồng.

Về tội phạm sử dụng công nghệ cao, năm 2014 đã phát hiện, xác minh và điều tra 414 đầu mối, vụ việc liên quan (tăng 34% so với năm 2013). “Tôi từng làm việc ở bên Mỹ, họ đánh giá hacker Việt Nam đứng thứ năm thế giới” - ông Lượng cảnh báo.

Theo Trung tướng Lượng, tội phạm hình sự trong năm sẽ gia tăng và diễn biến phức tạp, tội phạm có tổ chức chuyển biến theo chiều hướng đan xen, gắn kết còn tiềm ẩn lớn, đã và đang tìm cách can dự vào các hoạt động kinh tế; tìm cách liên kết, móc nối với chính quyền và cơ quan bảo vệ pháp luật để “bảo kê”.

Ông Lượng cũng dự báo năm 2015, tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội sẽ diễn ra nghiêm trọng, các loại tội phạm liên quan đến sở hữu có chiều hướng gia tăng và công an đã có các phương án tấn công, trấn áp tội phạm, đẩy mạnh các giải pháp phòng ngừa.

TÁ LÂM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm