Bộ Công an tổng lực triệt xóa băng nhóm 'xã hội đen'

Chiều 19-10, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết Kế hoạch số 03/KH-BCA về đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức (TPCTC); triển khai Đề án 2 về phòng, chống các loại TPCTC, tội phạm xuyên quốc gia.

Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Bộ Công an

Theo báo cáo, trong giai đoạn 5 năm thực hiện Kế hoạch số 03, toàn quốc xảy ra 264.611 vụ phạm pháp hình sự, đã điều tra khám phá 205.187 vụ, bắt xử lý 400.218 đối tượng. Lực lượng công an toàn quốc đã triệt phá 11.767 băng nhóm, 56.355 đối tượng.

Trong số này, Cảnh sát hình sự đã đấu tranh, triệt phá 11.767 băng nhóm với 55.355 đối tượng, trong đó có những băng nhóm lưu manh, côn đồ, hình sự cộm cán, có dáng dấp hoạt động theo kiểu “xã hội đen” và băng nhóm hoạt động tinh vi, “núp bóng”… qua đó góp phần rất quan trọng kiềm chế, làm giảm sự gia tăng phức tạp của tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Công an một số địa phương đã tích cực, chủ động thực hiện những kế hoạch, chuyên đề đấu tranh tội phạm mang tính đón đầu, phù hợp với đặc thù tính chất tội phạm điển hình trên địa bàn như Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Tây Ninh với các chuyên đề như TPCTC núp bóng doanh nghiệp, tội phạm “tín dụng đen”, tội phạm lưu động, các đối tượng hình sự dùng thủ đoạn làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần; trộm cắp liên tỉnh tại các công sở…

Đối với Đề án 2, mục tiêu là chủ động nắm tình hình, rà soát, phát hiện, lập hồ sơ các băng nhóm đang có biểu hiện hoạt động phạm tội, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra, khám phá, vô hiệu hóa, làm tan rã. Kiên quyết không để hình thành, tồn tại các băng nhóm tội phạm mà không bị phát hiện, triệt phá.

Đặc biệt, tập trung tấn công, trấn áp, vô hiệu hóa các băng nhóm tội phạm, phấn đấu giảm tỷ lệ phạm pháp hình sự xuống từ 3% đến 5% so với giai đoạn trước khi triển khai đề án... Chủ động phát hiện và ngăn chặn từ xa sự xâm nhập của các băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia vào Việt Nam hoạt động phạm tội, nhất là tội phạm về may túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao, khủng bố, rửa tiền và các tổ chức tội phạm quốc tế.

Phát biểu chỉ đạo, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng  Bộ Công an, biểu dương những thành tích mà lực lượng Cảnh sát hình sự đã đạt được, nhất là trong đấu tranh với TPCTC thời gian qua.

Trước diễn biến còn nhiều phức tạp của tình hình tội phạm trong thời gian tới, cũng như để thực hiện hiệu quả Đề án 2, Thứ trưởng Lê Quý Vương yêu cầu công an các đơn vị, địa phương và những đơn vị liên quan phải xây dựng phương án, kế hoạch tổng thể đấu tranh phòng, chống TPCTC theo Đề án 2 của Bộ với phương châm “bóp chết từ trong trứng”, kiên quyết không để tội phạm hoạt động lộng hành theo kiểu “xã hội đen”.

Lực lượng Cảnh sát hình sự luôn phải là lực lượng chủ công trong phòng, chống TPCTC; xây dựng cơ chế, quy định về phân công, phối hợp lực lượng và phân cấp cho các đơn vị ở Bộ, ở tỉnh và cấp huyện quản lý, đấu tranh, triệt phá từng băng nhóm đã phân loại hoặc theo tội danh, hệ đối tượng.

Cùng với đó, tăng cường sự hợp tác giữa các cơ quan chức năng trong Đề án 2 như Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng…; cũng như hợp tác quốc tế, để học hỏi, trao đổi nâng cao nghiệp vụ; phối hợp bắt giữ các đối tượng phạm tội, truy nã trốn ra nước ngoài và thực hiện tương trợ tư pháp hình sự; nghiên cứu kinh nghiệm của nước ngoài trong phòng, chống TPCTC; ngăn chặn từ xa các loại tội phạm có thể xâm nhập vào Việt Nam hoạt động.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy