Bộ GTVT chỉ trích nhà thầu Trung Quốc

Theo đó, Bộ GTVT cho rằng tổng thầu đã để xảy ra hai sự cố tai nạn nghiêm trọng làm hư hỏng, thiệt hại về tài sản, uy hiếp tính mạng của người lao động và người dân trong khu vực.

Hai sự cố nêu trên đã phản ánh bản chất thiếu năng lực, kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp của tổng thầu EPC. Hơn nữa, tổng thầu EPC đã thiếu tinh thần trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng khi chưa có biện pháp đảm bảo an toàn lao động, gây ra tâm lý lo sợ, bất an cho người dân mỗi khi phải lưu thông gần khu vực công trình.

Bộ GTVT khẳng định tổng thầu EPC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về toàn bộ các sự cố nêu trên, đồng thời nghiêm khắc cảnh cáo tổng thầu EPC đã không hoàn thành trách nhiệm theo quy định của hợp đồng.

Bộ GTVT chỉ trích nhà thầu Trung Quốc ảnh 1
 

Hiện trường vụ tai nạn ngày 28-12. Ảnh: VIẾT LONG

Bộ GTVT giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đưa tổng thầu này vào danh sách các nhà thầu có lịch sử xấu để từ chối lựa chọn dự thầu các công trình tiếp theo của Bộ GTVT trong những năm tới.

Để tiếp tục công trình, Bộ GTVT yêu cầu tổng thầu phải  tiến hành rà soát các hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, biện pháp tổ chức thi công, đảm bảo an toàn lao động, đảm bảo an toàn giao thông trên công trường, kiểm toán lại khả năng chịu lực của các hệ thống đà giáo phục vụ thi công trên cao. Chỉ được thi công khi các biện pháp an toàn đã được kiểm soát tuyệt đối.

Ngoài ra, tổng thầu phải báo cáo Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án Đường sắt về kế hoạch thi công chi tiết, chỉ rõ trách nhiệm cụ thể của người chỉ huy trưởng công trường, người phụ trách an toàn lao động, an toàn giao thông và công nhân lao động. Tổng thầu EPC phải chịu trách nhiệm trực tiếp và trách nhiệm chính trước các hồ sơ thiết kế và các biện pháp tổ chức thi công ở công trường.

Bộ GTVT cũng yêu cầu tổng thầu chỉ tổ chức thi công trên cao khi công trường đã được cô lập, không có người, phương tiện lưu thông ở bên dưới và các biện pháp phòng ngừa khác khi cẩu lắp cấu kiện, vật liệu có thể vượt qua khỏi phạm vi đã được cô lập. Trong quá trình thi công, phải bố trí người cảnh giới, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện lưu thông gần khu vực công trường.

Như PLO đã thông tin, ngày 28-12, tại lý trình Km7+703,600 – Km7+798,400 - vị trí ga bến xe Hà Đông, thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông trong quá trình đổ bê tông thi công xà mũ trụ H7,  hệ thống sàn, đà giáo và bê tông xà mũ H7 bị sụt xuống đường đè lên xe taxi. May mắn cả bốn người trên xe đã thoát kịp ra ngoài. Trước đó 6-11, tại vị trí này một thanh thép đã rơi trúng đầu người đi đường làm một người chết. Liên quan đến sự kiện này, Bộ GTVT đã kỷ luật hàng loạt cán bộ để xảy ra sự cố trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm