Bộ GTVT lên tiếng về những lùm xùm lộ trình khí thải

Trước đó, các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh Bộ GTVT đã không thực hiện lộ trình kiểm soát khí thải theo Quyết định 49/2011 và có ý định sửa đổi quyết định này theo hướng lùi lộ trình.

Đặc biệt, nhiều chuyên gia cho rằng Bộ GTVT không tích cực, quyết liệt thực hiện nên xin sửa đổi lùi Quyết định 49 và việc xin lùi sẽ còn tiếp tục được đặt ra hết năm này qua năm khác. Điều này sẽ làm cho tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, sức khỏe của người dân tiếp tục bị ảnh hưởng, chất lượng môi trường sống xấu đi và cũng không hội nhập được với quốc tế...

Ngày 25-3, Bộ GTVT đã phát đi thông cáo báo chí về quá trình triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về áp dụng lộ trình kiểm soát khí thải.

Cụ thể, thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 49/2011, từ năm 2011, Bộ GTVT đã phối hợp với các cơ quan có liên quan ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn; chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật, tập huấn nghiệp vụ, đảm bảo thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, mô tô, xe máy theo Quyết định số 49 của Thủ tướng.

Bộ GTVT khẳng định đang thực hiện đúng lộ trình khí thải.

Trong các năm qua, Bộ GTVT đã kiểm soát theo lộ trình mức phát thải của xe máy, ô tô đều đáp ứng tiêu chuẩn mức Euro 2. Từ ngày 1-1-2017 đến nay, Bộ GTVT áp dụng kiểm tra, chứng nhận, làm thủ tục đăng kiểm theo tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 đối với ô tô; mức Euro 3 đối với mô tô hai bánh theo đúng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải quy định tại Quyết định số 49.

Vì vậy, Bộ GTVT khẳng định việc áp dụng các tiêu chuẩn khí thải trên được các đơn vị của Bộ GTVT thực hiện theo đúng lộ trình được quy định tại Quyết định số 49. Từ khi triển khai lộ trình đến nay, Bộ GTVT hoan nghênh một số doanh nghiệp đã chủ động thực hiện theo đúng lộ trình khí thải đã được quy định tại Quyết định 49 của Thủ tướng.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 23-2-2017, Thủ tướng Chính phủ  chỉ đạo các bộ, ngành thực hiện nghiêm Quyết định số 49 để bảo đảm môi trường; không vì lợi ích của một số ngành, lĩnh vực mà bỏ qua vấn đề môi trường.

Theo Bộ GTVT, ngày 10-3-2017, Văn phòng Chính phủ ban hành Văn bản số 126 thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô, xe máy được quy định tại Quyết định số 49. Thông báo nêu rõ: “Giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới quy định tại Quyết định số 49; riêng đối với ô tô chạy bằng nhiên liệu diezel cho phép thực hiện đến 31-12-2017 và giao Bộ GTVT đề xuất phương án”.

Thực hiện kết luận của Thủ tướng, Bộ GTVT đã rà soát các căn cứ pháp lý để có đề xuất phương án áp dụng đối với ô tô chạy bằng nhiên liệu diezel, đảm bảo phù hợp các quy định pháp luật.

Theo đó Bộ GTVT triển khai hai phương án, thứ nhất cần ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một phần quyết định Quyết định 49. Thứ hai, giữ nguyên Quyết định số 49 và để tháo gỡ tồn tại, vướng mắc cho doanh nghiệp theo đề xuất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô VN (VAMA), giải pháp là cần có văn bản xử lý tình huống để áp dụng đối với các đối tượng cụ thể.

Với phương án này, Bộ GTVT đã dự tính khoanh vùng đối tượng, số lượng phương tiện sử dụng nhiên liệu diezel tồn đọng đến 31-3-2017 để báo cáo Thủ tướng xem xét, giải quyết. Các đối tượng khác, báo cáo Thủ tướng xem xét phương án giải quyết phù hợp thực tế. Mục tiêu là vừa giải quyết các trường hợp tồn đọng và đảm bảo từ 1-1-2018 tất cả các loại ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức  Euro 4.

Về thủ tục kiểm tra chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với số lượng ô tô này, Bộ GTVT đã đề xuất cho thực hiện đến hết 31-12-2017 để doanh nghiệp có thời gian sản xuất, lắp ráp và có kế hoạch thích ứng, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT cũng khẳng định Quyết định số 49 đang có hiệu lực thực hiện (và chưa có văn bản nào sửa đổi, bổ sung). Vì vậy, các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp (doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, nhập khẩu ô tô và doanh nghiệp cung ứng xăng dầu) đều có trách nhiệm tuân thủ, thực hiện theo quyết định.

Bộ GTVT đang thực hiện đúng lộ trình về kiểm soát khí thải được quy định tại Quyết định số 49. Các bộ, ngành và doanh nghiệp đều có trách nhiệm giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy