Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát mệt vì bị dội thư kiến nghị

Ngày 16-10, trao đổi với PV, một lãnh đạo Bộ KH&ĐT xác nhận bộ này có gửi văn bản cho Thủ tướng về việc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Gia Bảo cùng hai công ty khác liên tục gửi kiến nghị tới bộ này về những vấn đề tương tự nhau.

Vị lãnh đạo này khẳng định: “Chuyện đó không có gì. Công ty đó cứ gửi văn bản đi khắp nơi, cả TP Hà Nội, Bộ Tài chính, Chính phủ. Bộ chỉ làm văn bản báo cáo Chính phủ về việc đã trả lời nhiều lần. Bộ cũng nói sẽ không trả lời nữa và đề nghị nhắc nhở công ty đó thôi”.

Bộ KH&ĐT: “Văn bản quy kết tham nhũng, yêu cầu từ chức”

Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng về vấn đề này, Bộ KH&ĐT cho hay: Bộ này đã nhận được tới 37 văn bản. Công ty Gia Bảo là doanh nghiệp đầu tiên gửi kiến nghị, sau đó một số công dân và doanh nghiệp khác như Công ty Cổ phần Phòng và tránh thiệt hại ngân sách, Công ty CP Chống ùn tắc giao thông quốc tế cùng gửi kiến nghị.

Theo Bộ KH&ĐT, trong văn bản gửi đến, Công ty Gia Bảo yêu cầu sửa Nghị định 15/2015 về hợp tác công tư (PPP) trong 30 ngày; ban hành quy định yêu cầu nhà đầu tư cam kết giữ tối đa 9% lợi nhuận đối với dự án BT.

Công ty Gia Bảo còn xin đứng ra thay Tổng Công ty Đường sắt làm chủ đầu tư dự án đường sắt đô thị số 1 Ngọc Hồi-Yên Viên và sân bay Long Thành. Trong khi đó, Công ty Cổ phần Phòng và tránh thiệt hại ngân sách thì kiến nghị tăng lương cho các bộ trưởng và ủy viên trung ương bởi mức lương hiện tại của họ không đủ để nuôi hai con ăn học.

Tuy nhiên, theo nhận định của Bộ KH&ĐT, các văn bản của các công ty này có nhiều nội dung tiêu cực và phản cảm, quy kết tội tham nhũng, lại quả 10%, lợi ích nhóm cho lãnh đạo bộ này và yêu cầu các lãnh đạo từ chức.

“Những nội dung này có dấu hiệu của hành vi vu khống theo quy định tại Điều 156 BLHS 2015” - văn bản của Bộ KH&ĐT gửi Thủ tướng nêu nhận định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát mệt vì bị dội thư kiến nghị ảnh 3

Trụ sở Bộ KH&ĐT và văn bản phản hồi của Công ty Gia Bảo sau khi Bộ KH&ĐT báo cáo Thủ tướng và các cơ quan liên quan. Ảnh: TL

Công ty Gia Bảo: “Tấm lòng vì đất nước”

Ngày 16-10, sau khi các nội dung từ văn bản của Bộ KH&ĐT gửi Thủ tướng và các nơi được đăng tải trên báo chí, Công ty Gia Bảo đã gửi ngay văn bản lại cho Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng.

Trong công văn gửi Thủ tướng, Công ty Gia Bảo cho rằng những đề nghị của công văn gửi Bộ KH&ĐT là đều theo hướng cải cách thủ tục hành chính giảm các giấy phép con. Đồng thời có điều khoản phòng tránh thất thoát cho ngân sách nhà nước phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng về yêu cầu các bộ cắt giảm các giấy phép con.

“Bộ KH&ĐT đã giao Cục Quản lý đấu thầu xem xét xử lý nhưng tới nay Công ty Gia Bảo vẫn chưa nhận được ý kiến trả lời là có sửa được hay không” - văn bản này nêu.

Về việc cho rằng Công ty Gia Bảo quấy nhiễu Bộ KH&ĐT, Công ty Gia Bảo cho rằng: “Về việc này, Công ty Gia Bảo thấy hơi buồn vì công ty cũng chỉ vì đất nước và mong muốn Bộ KH&ĐT cải cách thủ tục hành chính cắt giảm giấy phép con như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Thế nhưng Cục Quản lý đấu thầu lại báo cáo lên bộ trưởng không đúng sự thật gây ra sự hiểu lầm với Công ty Gia Bảo”.

Vì lý do này, Công ty Gia Bảo “kính đề nghị Thủ tướng xem xét và thấu hiểu tấm lòng vì đất nước của Công ty Gia Bảo để có cái nhìn một cách khách quan nhất”.

Còn trong văn bản gửi Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Công ty Gia Bảo cho rằng: Việc đề nghị bộ trưởng sửa đổi, bổ sung một số điều khoản tại Nghị định 15/2015 là do còn nhiều điều khoản không phù hợp. Cụ thể là còn nhiều giấy phép con làm chậm tiến độ các thủ tục và thiếu điều khoản phòng tránh thất thoát cho ngân sách nhà nước.

Công ty Gia Bảo cũng đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng gửi bản dự thảo Nghị định 15/2015 sửa đổi. Mục đích là “để Công ty Gia Bảo xem và có gì chưa hợp lý thì sẽ gửi đề xuất”.

Gửi cả Văn phòng Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Nguồn tin từ Bộ KH&ĐT cho hay bộ này đã từng trả lời nhiều lần kiến nghị của Công ty Gia Bảo cùng một số cá nhân chung địa chỉ với công ty này. Tuy vậy, nhiều văn bản chuyển phát đi lại bị trả về Bộ.

Được biết ngoài việc kiến nghị sửa Nghị định 15/2015, Công ty Gia Bảo còn kiến nghị Thủ tướng cho phép thực hiện dự án đường sắt trên cao tuyến Yên Viên-Ngọc Hồi. Đối với TP.HCM, công ty này cũng đã 15 lần đề nghị cho phép nghiên cứu khả thi dự án “Phục hồi bán đảo Thanh Đa-Bình Quới hết ô nhiễm”.

Trong các công văn của Công ty Gia Bảo, ngoài thành phần được gửi trực tiếp thì đều ghi gửi tới cả Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy