Bộ LĐ-TB&XH khen 2 lão nông 'khui' gần 3.000 hồ sơ giả

Theo đó, 14 giờ ngày 23-6, Bộ LĐ-TB&XH sẽ chính thức công bố quyết định trao bằng khen bộ trưởng cho hai ông theo quy định.

Nhận được tin vui, ông Nguyễn Tiến Lãng và ông Nguyễn Công Uẩn cho biết: "Lúc tố cáo hai chúng tôi chẳng nghĩ đến thành tích cho cá nhân, chỉ mong làm tròn bổn phận của một công dân là đưa sự thật ra ánh sáng... Sau bao nhiêu năm đấu tranh với không ít vất vả, giờ chúng tôi đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận khiến cả hai đều rất vui mừng và không biết nói gì hơn..." - ông Nguyễn Tiến Lãng xúc động nói.

Ông Nguyễn Tiến Lãng (bên trái) và ông Nguyễn Công Uẩn vui mừng sau nhiều năm đấu tranh chống tham nhũng.

Đại diện Bộ LĐ-TB&XH cũng nhận định ông Nguyễn Tiến Lãng và ông Nguyễn Công Uẩn có nhiều đóng góp trong việc phát hiện gần 3.000 hồ sơ thương binh giả: "Tôi đánh giá rất cao việc phát hiện, vào cuộc kiên trì và rất dũng cảm của hai ông..." - đại diện Bộ LĐ-TB&XH khẳng định.

Trước đó, báoPháp Luật TP.HCM khởi đăng nhiều bài về việc hai lão nông "khui" gần 3.000 hồ sơ thương binh giả. Cụ thể, năm 2010 hai ông đã tố cáo việc nhiều người không đi bộ đội hoặc chỉ bị tai nạn xe máy, cụt một ngón tay cũng được công nhận là thương binh.

Từ tố cáo của hai ông, ngày 21-4-2015, Bộ LĐ-TB&XH thông báo Công an tỉnh Bắc Ninh và Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đã tiến hành khởi tố, điều tra các vụ án liên quan.

Theo kết quả điều tra, số đối tượng khai man, giả mạo hồ sơ phải kiến nghị đình chỉ trợ cấp là 2.745 người, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 150 tỉ đồng, giảm chi ngân sách nhà nước mỗi năm 20 tỉ đồng. Trong  vụ việc này, đã có 24 đối tượng bị xử lý hình sự.

Sau đó, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH tiến hành xét tặng bằng khen của bộ trưởng cho hai ông vì có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo hành vi tham nhũng. Tuy nhiên, Bộ LĐ-TB&XH đã hai lần có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh xin ý kiến hiệp y về tình hình chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tại địa phương của hai ông nhưng không được trả lời.

Ngày 26-4, Bộ LĐ-TB&XH có văn bản hỏi ý kiến của Cục Chống tham nhũng về hai trường hợp trên. Cục Chống tham nhũng ngay sau đó đã có văn bản gửi cho bộ này khẳng định việc khen thưởng ông Lãng và ông Uẩn thuộc thẩm quyền của bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH.

Đến ngày 23-5, tỉnh Bắc Ninh chính thức có văn bản hiệp y khen thưởng cho hai lão nông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm