Bộ nào cũng giữ, không nhả ra dù biết bất hợp lý

Chiều 17-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) cho ý kiến về những vấn đề còn ý kiến khác nhau của Luật Quản lý nợ công (sửa đổi), trong đó có vấn đề đầu mối quản lý nợ công.

Theo báo cáo thẩm tra, có hai luồng ý kiến về vấn đề này. Một là đề nghị giữ nguyên như hiện hành, duy trì ba đầu mối gồm Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT và Ngân hàng Nhà nước. Hai là đề nghị quy định thống nhất một đầu mối quản lý nợ công (chiếm đa số). Tuy nhiên, Chính phủ đề nghị giữ nguyên quy định hiện hành (ba đầu mối quản lý nợ công).

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng cho rằng Chính phủ cần giải thích rõ hơn việc thực hiện Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị, trong đó đã đặt ra yêu cầu cần tập trung thống nhất trong quản lý nợ công nhằm sớm khắc phục tình trạng quản lý đầu tư công, nợ công còn chồng chéo. Đặc biệt việc ban hành luật lần này cần gắn với Nghị quyết Trung ương 6 sắp tới về sắp xếp bộ máy, trong đó có thu gọn đầu mối, xác định rõ trách nhiệm.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân thì ví von “chưa có nơi nào trên thế giới quản lý nợ công như nước ta” vì hai người đi đàm phán vay, một người phân bổ vốn, một người lo cân đối trả nợ. “Đầu mối quản lý nợ công tôi nói nhiều năm rồi. Bộ nào cũng giữ chức năng của bộ đó, không nhả ra mặc dù biết là bất hợp lý. Tới đây Hội nghị Trung ương 6 sẽ bàn về cải cách bộ máy, chúng ta không đi ngược xu hướng đó đâu” - Chủ tịch QH nói.

Giải trình về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho hay trong quá trình nghiên cứu xây dựng dự luật có đề xuất một đầu mối, đây vừa là thông lệ, vừa khắc phục hạn chế. Triển khai Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị trong đó cũng xác định “một việc, một người làm”. “Ý kiến Bộ Tài chính từ đầu vẫn kiên quyết một đầu mối nhưng khi bỏ phiếu thì Chính phủ quyết định ba đầu mối. Giờ QH thấy có phương án khác hay hơn thì Chính phủ không thể từ chối” - ông Dũng nói.

Kết luận, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đề nghị cơ quan soạn thảo và thẩm tra ngồi lại với nhau rà lại theo đúng tinh thần Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị. “Cần đánh giá xem nếu để như hiện nay tác động thế nào, mà thống nhất một đầu mối thì ra sao. Nếu chưa thống nhất thì báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị và tháng 9-2017 trình ra để Ủy ban Thường vụ QH cho ý kiến” - ông Hiển nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy