Bộ Ngoại giao lên tiếng vụ ngư dân bị bắn chết

Bộ Ngoại giao lên tiếng vụ ngư dân bị bắn chết ảnh 1

 Thân tàu QNg 95861 TS bị thủng do đạn bắn. (Ảnh: Sỹ Thắng/TTXVN)

Theo đó, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vụ việc tàu cá Quảng Ngãi có số hiệu QNg 95861 TS bị tấn công ở khu vực quần đảo Trường Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết:

“Ngay sau khi nhận được thông tin tàu cá QNg 95861 TS của tỉnh Quảng Ngãi bị tấn công ở khu vực quần đảo Trường Sa khiến một thuyền viên Việt Nam thiệt mạng, Bộ Ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Việt Nam, đồng thời chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại những nước ven biển Đông khẩn trương làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ việc nghiêm trọng này.
Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng tôi lên án và phản đối mạnh mẽ hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân Việt Nam.

Nhân đây, chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc và mong gia đình ngư dân bị nạn sẽ sớm vượt qua những khó khăn, mất mát để sớm ổn định cuộc sống".

  Những vỏ đạn tố cáo tội ác của những kẻ thủ ác.

Sáng cùng ngày, Hội Nghề cá Việt Nam cũng đã có văn bản thông tin cụ thể về vụ việc ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết ở Trường Sa xảy ra ngày 26-11.

Theo Hội Nghề cá Việt Nam, ngày 21-11, tàu cá mang số hiệu QNg-95861-TS với công xuất 710 CV, chủ tàu là ông Nguyễn Văn Cu, ngụ ở Châu Thuận, Bình Châu, Bình Sơn xuất bến từ cảng Sa Kỳ, tại thời điểm có 14 thuyền viên. Đến ngày 26-11, tàu neo đậu gần đảo đá Suối Ngọc thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tại thời điểm có 12 thuyền viên xuống ca nô đi đánh bắt thủy sản, trên tàu còn lại hai thuyền viên là ông Nguyễn Văn Cu và Trương Đình Bảy.

Khoảng 18 giờ cùng ngày thì phát hiện một tàu cá của nước ngoài có tám người với hai khẩu súng tiếp cận tàu QNg-95861-TS, sau đó ba người phía tàu nước ngoài sang lục soát, rút súng bắn ông Trương Đình Bảy. Ngay sau đó ông Nguyễn Văn Cu tấn công lại và giật được khẩu súng ném xuống biển, lúc này ba người này nhảy xuống biển bơi về phía tàu của bọn chúng.

Hội Nghề cá Việt Nam khẳng định hành động trên là phi pháp, vô nhân đạo, vi phạm chủ quyền của Việt Nam, gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống đối với ngư dân khi đi khai thác trên biển. Hội Nghề cá cực lực phản đối hành động phi pháp, vô nhân đạo của tàu cá nói trên và yêu cầu buộc phải bồi thường thiệt hại cho ngư dân Trương Đình Bảy bị bắn chết.

 Nỗi đau của dân làng Bình Châu sáng 1-12.

Cũng trong sáng 1-12, thi thể ngư dân Trương Đình Bảy đã được đưa về quê nhà ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) trong niềm đau đớn vô hạn của người thân và bà con xóm giềng cũng như chính quyền địa phương

Khi tàu vừa cập cảng Sa Kỳ, lực lượng biên phòng, Công an tỉnh Quảng Ngãi đều có mặt để nắm bắt diễn biến vụ việc, tiến hành các bước để xác minh điều tra làm rõ danh tính của những kẻ thủ ác, ra tay sát hại dã man ngư dân Trương Đình Bảy trên biển. Chủ tàu cá QNg 95861 TS, ông Bùi Văn Cu, mang theo bốn vỏ đạn do các đối tượng lạ mặt bắn ngư dân Bảy làm rơi lại trên tàu để làm chứng cứ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm