Bộ Nội vụ ủng hộ các tỉnh, thành sáp nhập quận, huyện

Ông Nguyễn Tiến Thành cho hay vấn đến sáp nhập quận tại TP.HCM được dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, đến thời điểm này Bộ Nội vụ chưa nhận được văn bản chính thức của TP.HCM về việc sáp nhập quận.

Theo ông Thành, căn cứ quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Nghị quyết số 1211/2016/ƯBTVQH13 của UB Thường vụ Quốc hội và đặc điểm, tình hình cụ thể của địa phương, nếu TP.HCM (và các tỉnh, thành phố khác trong cả nước) đề xuất thực hiện việc sáp nhập quận nói riêng, các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nói chung thì Bộ Nội vụ rất ủng hộ vấn đề này.

Ông Nguyễn Tiến Thành (phải): "Bộ Nội vụ ủng hộ TP.HCM cũng như các tỉnh, thành khác sáp nhập các đơn vị hành chính cấp quận, huyện, phường, xã". Ảnh: CHÂN LUẬN

“Việc thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính sẽ góp phần giảm đầu mối, tinh gọn bộ máy, giảm biên chế, gắn với việc cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, phù hợp với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, đặc biệt là thực hiện được chủ trương của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức” - ông Thành khẳng định.

Trước đó, hồi tháng 12-2016, ông Đỗ Văn Đạo, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, nêu đề xuất sáp nhập một số đơn vị hành chính như phường và quận như sáp nhập quận 4 vào một quận khác vì quận này chỉ có diện tích 4 km2, dân số hơn 200.000 người. Theo ông Đạo, quận 4 còn nhỏ hơn cả phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân). Tuy nhiên, quận này vẫn duy trì một bộ máy đầy đủ từ quận xuống 15 phường.

Hồi tháng 12-2016, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM đề xuất sáp nhập quận 4 vào một quận khác.

Bí thư Đinh La Thăng cho rằng TP.HCM sẽ không máy móc tách, nhập mà sẽ đánh giá lại toàn bộ năng lực quản lý nhà nước để có thể đưa ra giải pháp hiệu quả.

Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài trao đổi với Pháp Luật TP.HCM sau đó cho hay: “Phải hết sức cẩn trọng với việc tách, nhập địa giới hành chính quận, huyện. Bởi vì tách, nhập quận phải xuất phát từ nhiều yêu cầu khác nhau chứ không phải duy nhất là vấn đề diện tích lớn hay nhỏ. Mọi sự xáo trộn, khó khăn trong sinh hoạt xã hội, người dân chịu thiệt nhiều hơn cả”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm