Bộ Quốc phòng nói gì về đất quốc phòng?

Thiếu tướng Nguyễn Phương Diện - Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn (thuộc Tổng cục Chính trị) khẳng định như thế tại buổi họp báo về tình hình bàn giao đất quốc phòng tại TP.HCM do Bộ Quốc phòng tổ chức chiều 19-10.
Báo chí đã đặt câu hỏi về trong một thời gian dài việc quản lý đất quốc phòng không thật sự hiệu quả, Bộ Quốc phòng đã liên doanh, liên kết, cho thuê kho bãi không đúng mục đích. “Khi xác định việc này là không đúng thì việc xử lý trách nhiệm các cá nhân có liên quan thực hiện như nào?” - PV báo Tiền Phong hỏi.

Thiếu tướng Nguyễn Phương Diện - Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn (thuộc Tổng cục Chính trị). Ảnh: TÁ LÂM

Trả lời câu hỏi này, Thiếu tướng Nguyễn Phương Diện - Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn (thuộc Tổng cục Chính trị) cho biết quan điểm của Quân ủy Trung ương là làm không đúng phải bị xử lý, sai đến đâu xử lý đến đó.

“Bộ Quốc phòng có chủ trương dừng tất cả dự án ký kết các hợp đồng cho thuê nhà đất, kho bãi; chấn chỉnh lại các đơn vị làm kinh tế đơn thuần ở trong quân đội nắm giữ. Đây là nhiệm vụ chiến lược lâu dài của quân đội. Những đơn vị làm kinh tế đơn thuần thì bắt buộc phải cổ phần hóa 100%” - ông Diện nói.

Ông Diện cũng cho biết có nhiều điểm đất quốc phòng bị tranh chấp, lấn chiếm. “Nhiều khu đất quốc phòng tưởng để chơi nhưng thực chất đó là một trận địa dự bị cần thiết cho một nhiệm vụ đặc biệt khác. Dư luận cũng nói sao lại để lãng phí thế, sao không sử dụng vào việc khác” - ông Diện nói.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Chí, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, cho biết thêm các hoạt động đất quốc phòng trong quân đội nói chung và Quân chủng Phòng không - Không quân nói riêng ngoài trận địa chính cũng có những trận địa dự bị. Có những vị trí đã được đóng quân nhưng cũng có những vị trí chưa được đóng quân.
“Điều kiện hiện nay chưa đủ để chúng tôi xây dựng tường rào bao quanh trận địa để quản lý đất đai. Chúng tôi cũng đang nỗ lực hết sức phối hợp với các địa phương để quản lý đất quốc phòng nhưng cũng có chuyện này chuyện nọ xảy ra” - ông Chí nói.
Còn về chuyện kỷ luật cán bộ có sai phạm, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Chí khẳng định cũng có nhưng “cho phép chúng tôi không phát ngôn”.
Tạm dừng dự án SS1 trên đất quốc phòng
Tại buổi họp báo, báo giới cũng đặt câu hỏi: “Ở cạnh khu đất gần 7.400 m2 mà Bộ Quốc phòng vừa bàn giao cho UBND TP.HCM, có một khu đất quốc phòng khác rộng hơn 7 ha do Sư đoàn 370 - Quân chủng Phòng không - Không quân quản lý, liên kết với Tập đoàn C.T Group làm thủ tục triển khai dự án SS1. Thủ tướng đã có chỉ đạo dừng tất cả hoạt động hợp tác kinh doanh trên đất quốc phòng xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, vậy diện tích khu đất này sẽ xử lý như thế nào, có cho tiếp tục thực hiện dự án hay không?”.
Trả lời câu hỏi này, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Chí, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, cho biết về khu đất này trước đây Bộ Quốc phòng có chủ trương nhưng mới đây Thường vụ Quân ủy Trung ương đã có quyết nghị tạm thời có thể dừng lại và không tiến hành thực hiện dự án này nữa. Thay vào đó sẽ tập trung trước mắt cho phát triển cơ sở hạ tầng để đảm bảo cho phát triển giao thông vận tải và phát triển kinh tế-xã hội của khu vực TP.HCM.
Được biết Dự án SS1 do Tập đoàn C.T Group triển khai đầu tư là dự án khu phức hợp tổ hợp dịch vụ hàng không, với tổng số vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD. Dự án này được chủ đầu tư quảng bá nhằm góp phần giảm áp lực cho sân bay một cách nhanh chóng nhất. Toàn bộ dự án nằm trên khu đất có diện tích đất 8 ha.
Dự án bao gồm các hạng mục nhà chờ dành cho hành khách, khu vực check in, trung tâm hội nghị, các trung tâm thương mại, dịch vụ, hệ thống các food court, hệ thống giải trí, khu vực lưu trú cho khách quá cảnh, khu phục hồi sức khỏe, khu hậu cần. Ngoài ra, dự án SS1 cũng có bãi xe ngầm rộng đến 70.000 m2 để khách gửi xe và đi xe buýt qua sân bay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy