Cho phép nhận chìm 1 triệu m3 bùn, cát

‘Bộ TN&MT hết sức trách nhiệm trước nhân dân’

Tại ngày làm việc thứ hai kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Bình Thuận, ngày 13-7 ông Phạm Ngọc Sơn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam, Bộ TN&MT, đã dành gần một giờ đồng hồ để thông tin thêm xung quanh việc cấp giấy phép cho Công ty Điện lực Vĩnh Tân 1 nhận chìm hơn 918.000 m3 chất nạo vét cảng của nhà máy tại khu vực biển gần Khu bảo tồn Hòn Cau.

“Bộ TN&MT hết sức thận trọng”

ông Sơn cho biết: Trước khi cấp phép, Bộ TN&MT đã xem xét rất chi tiết về hồ sơ nhận chìm, tuyệt đối không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế.

Theo ông Sơn, Bộ TN&MT hết sức thận trọng, trách nhiệm trước nhân dân, Nhà nước để xem xét việc cấp phép cho nhận chìm này do khu vực đề nghị nhận chìm hết sức nhạy cảm, cách Hòn Cau 8 km, là vùng nước trồi, có tầm quan trọng không những đối với ngư trường thủy sản mà còn ảnh hưởng đời sống nhân dân.

Ông Sơn cho biết trong quá trình thẩm định hồ sơ, các ủy viên hội đồng rất quan tâm đến vấn đề đảm bảo môi trường. Các giải pháp đưa ra được thẩm định một cách chặt chẽ và tỉ mỉ, chú trọng tối đa đến môi trường.

Theo ông Sơn, vật chất nhận chìm không phải là chất xả thải của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1, không phải chất thải của quá trình nạo vét của công trình mà đó là chất thải của biển nên đưa về biển.

Ông Sơn cho hay giải pháp để bảo vệ môi trường, hạn chế ngăn ngừa phát tán bùn thải trong quá trình nhận chìm cũng đã được Bộ TN&MT tính tới. Trên cơ sở đó, việc nhận chìm có thể kiểm soát được, tác động đến Hòn Cau là không đáng kể. Tuy nhiên, Bộ TN&MT cũng yêu cầu cần có chương trình quan trắc giám sát đối với toàn bộ việc nhận chìm. Giấy phép đã quy định có một chương trình quan trắc giám sát độc lập của Viện Hải dương học, đề ra 13 điểm quan trắc khống chế toàn bộ khu vực phải quan tâm bảo vệ.

Bản đồ vị trí nhận chìm khối chất nạo vét khổng lồ xuống vùng biển Tuy Phong chỉ cách tâm Khu bảo tồn Hòn Cau 8 km và cách vành đai bảo vệ khu bảo tồn này 2 km.

Ông Sơn cũng nhấn mạnh: Trách nhiệm Bộ TN&MT phải kiểm soát hoạt động nhận chìm theo giấy phép, khối lượng chuyên chở, đường đi, vị trí nhận chìm. Bộ cũng yêu cầu Công ty Vĩnh Tân 1 lắp hệ thống tự động và lắp camera, có người trực thường xuyên. Vừa quan trắc về thông số vừa quan trắc hiện trường.

Theo người đại diện của Bộ TN&MT, việc nhận chìm có thể xảy ra tác động khi một lớp bùn cát, sét phủ lên rạn san hô gây đục nước biển. “Vấn đề bây giờ là khi thi công phải làm sao giảm đến mức thấp nhất các thiệt hại này nếu nó xảy ra” - ông Sơn nói và dẫn chứng bằng bản đồ vị trí nhận chìm, được trình chiếu ngay tại kỳ họp HĐND tỉnh. 

“Phải bảo vệ bền vững”

Trước phần trình bày của ông Sơn, đại biểu (ĐB) Nguyễn Toàn Thiện đặt vấn đề: “Ông bà ta thường nói phòng bệnh hơn chữa bệnh. Ở đây vùng biển Bình Thuận giống như bị đưa ra làm thí nghiệm, cứ nhận chìm rồi khi có sự cố thì dừng, vậy sao gọi là phòng chống ô nhiễm được? Rừng vàng, biển bạc, phải có kế hoạch duy trì bảo quản bền vững chứ không thể thí nghiệm được”.

Vị đại diện Bộ TN&MT cho rằng sẽ mời người dân và cả báo chí tham gia giám sát. “Đây không phải là thí nghiệm như có ĐB đã nói mà đây là cách làm từng bước có giám sát chặt chẽ, khi có sự cố là phải dừng ngay” - ông Sơn cho hay.

Trao đổi thêm với chúng tôi, ĐB Nguyễn Toàn Thiện cho rằng ngoài những giải pháp mà Bộ TN&MT vừa nêu, cần phải mời các nhà khoa học về hải dương xem xét một cách toàn diện khu vực vùng biển Tuy Phong. Từ đó mới có các kết luận, luận cứ khoa học để đảm bảo cho vùng nước trồi tốt nhất châu Á và đảm bảo sinh thái cho Khu bảo tồn biển Hòn Cau, cũng là đảm bảo cho sinh kế của người dân và vùng nuôi tôm giống tốt nhất cả nước này không bị xâm hại.

Chủ tịch tỉnh Bình Thuận: “Đây là việc trọng yếu”

Trước đó, mở đầu phiên thảo luận vào sáng 12-7, ĐB Hồ Trung Phước cho rằng cần tăng cường hơn nữa việc quản lý khai thác khoáng sản, chống thất thu thuế về khai thác khoáng sản, quan tâm hơn nữa về bảo vệ môi trường, các khu công nghiệp, nhất là nhiệt điện Vĩnh Tân.

Ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cho hay đối với giấy phép nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn, cát trên biển Bình Thuận của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1, Bộ TN&MT, đơn vị cấp phép sẽ có báo cáo cho ĐB Quốc hội, ĐB HĐND tỉnh. “Đây là việc trọng yếu, UBND tỉnh sẽ có trách nhiệm trước nhân dân. Việc nhận chìm bùn, cát sau nạo vét phải được thực hiện chặt chẽ, đồng bộ, chính xác và khoa học. Nếu để xảy ra sự cố phải dừng ngay và tỉnh đang chuẩn bị có kiến nghị với Chính phủ, Bộ TN&MT phải có kế hoạch giám sát việc này” - ông Hai nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm