Bộ trưởng đấu tranh chống đóng cửa nhà sách lâu đời nhất Paris

Nay cơ ngơi này đang gặp khó khăn trong việc thương lượng hợp đồng thuê mặt bằng. Quỹ Qatari Constellation Hotels Holdings đang sở hữu ngôi nhà này muốn tăng tiền thuê lên gấp đôi và không được chấp nhận.

Ông Vincent Monadé - Giám đốc Trung tâm sách Quốc gia Pháp và cả Bộ trưởng Văn hóa Fleur Pellerin đã lên tiếng can thiệp để cứu một biểu tượng văn hóa lâu đời của thủ đô Paris không bị sụp đổ. Nhiều người dân xem đây là một trong những pháo đài cuối cùng của văn hóa đọc của thủ đô. Hơn thế, ngoài tuổi thọ và tầm vóc lịch sử của nhà sách, Delamain còn là nơi lưu giữ một bộ sưu tập các đầu sách cổ nhiều đến 5.000 quyển.

Những tiếng nói bảo vệ Delamain dường như đã có kết quả bước đầu khi chủ cho thuê thông báo đã “hiểu được hoạt động đặc thù của nhà sách cũng như vị trí tọa lạc lâu đời của Delamain đã in sâu vào tâm thức của rất nhiều thế hệ người dân chung quanh đây”. Ông Vincent Monadé cho đây là một tín hiệu lạc quan, tuy nhiên vẫn thận trọng phát biểu: “Sắp tới sẽ là một cuộc thương lượng thuần túy về thương mại giữa bên thuê và bên cho thuê mặt bằng. Chúng ta hãy chờ xem”.

Cố Tổng thống François Mitterand là một trong những vị khách thường xuyên của Delamain. Ông Vincent Monadé nhớ lại: “Tổng thống đến là an ninh nghiêm ngặt, khi đó bên trong nhà sách có bốn cận vệ cơ bắp lực lưỡng vây quanh”. Tổng thống đặc biệt thích lục tìm trên các kệ sách cũ. Và mới đây nhất, bà Valérie Trierweiler cũng đã đến Delamain để tự tay mua quyển sách… do chính bà viết.

TƯỜNG NGUYỄN (Theo L’Express)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm