Bộ trưởng đến làm việc về vụ đập phá trại cai nghiện

14 giờ chiều 7-11, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung sẽ làm việc tại trụ sở UBND huyện Xuân Lộc để tiến hành giải quyết vụ các học viên phá phách và trốn trại xảy ra tại Trung tâm Cai nghiện ma túy Đồng Nai (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai).
Buổi làm việc có đại diện của UBND tỉnh Đồng Nai, Công an tỉnh, VKSND và Tòa án tỉnh Đồng Nai.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết Thủ tướng Chính phủ đã có công văn chỉ đạo rà soát các trung tâm cai nghiện trên cả nước để đảm bảo trật tự.

Bộ trưởng đề nghị các cơ quan liên quan báo cáo tình hình. Từ đó tìm ra các giải pháp để giải quyết tận gốc vấn đề xảy ra tại Trung tâm Cai nghiện Đồng Nai.

Xác định nguyên nhân

Theo Sở Lao động thương binh xã hội tỉnh Đồng Nai ngày 23-10, sau vụ học viên trốn ra ngoài hôm 23-10 đến nay còn 80 học viên chưa bắt lại được. Trước đó, một số học viên bị nhiễm HIV được giải quyết đưa về gia đình. Tuy nhiên, một số học viên bị bệnh lao không được cho về nên kích động đập phá tài sản. Sáng nay các học viên này lại kích động khoảng hơn 500 người khác quậy phá.

Theo Sở, nguyên nhân xảy ra tình trạng đó là các học viên đòi cấp thuốc nhưng trung tâm không có để cấp kịp thời. Nguyên nhân thứ ba đó là không gian sinh hoạt trong trung tâm chật hẹp, cơ sở vật chất hạn chế. Cơ sở này chỉ chứa được khoảng 900 học viên nhưng hiện đã có hơn 1.400 người. Ngoài ra còn do tâm lý nôn nóng, muốn được về sớm và thiếu kiến thức pháp luật của các học viên cai nghiện, sợ có tội, sợ phải ra tòa.

Phó chủ tich UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hòa Hiệp cho biết do tình hình quá tải. Trước đây là trung tâm giáo dục và dạy nghề nên hiện không phù hợp với việc điều trị, cai nghiện ma túy. Nguyên nhân nữa là quá tải cộng với việc phân loại ban đầu chưa được làm tốt, chưa tách đối tượng bệnh ma túy ra khu riêng.
Chính sách cán bộ chưa đảm bảo, cán bộ thiếu. Tỉnh đã đồng ý cho phép trung tâm tuyển dụng 70 bảo vệ nhưng đến nay chưa tuyển được. Tỉnh đang đề nghị cấp kinh phí để tuyển hợp đồng với các công ty bảo vệ chuyển nghiệp.
Sẽ lập hội đồng rà soát lại 1481 trường hợp xem có đối tượng có bảo lãnh của gia đình và xã thì cho về (có khoảng hơn 250 trường hợp). Đối với trường hợp bệnh thì sẽ phối hợp với tòa và viện kiểm sát sẽ quyết định tạm đình chỉ điều trị bắt buộc và tạm cho về. Chỉ đạo công an xử lý nghiêm các đối tượng quá khích. Lắp đặt camera tại khu vực để tiến hành kiểm soát an ninh tại trung tâm.

Thủ tướng chỉ đạo rà soát trung tâm cai nghiện trên cả nước

Bộ trưởng Dung cho biết Chính phủ rất quan tâm đến sự việc ở trung tâm cai nghiện Đồng Nai. Thủ tướng đã có công điện chỉ đạo các cơ quan công an, Sở LĐ, TB&XH rà soát lại các trung tâm cai nghiện trên cả nước.

Cả nước có 132 cơ sở cai nghiện ma túy, tại TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng không có hiện tượng đập phá trung tâm nhưng tại Đồng Nai lại liên tục xảy ra sự cố. Nguyên nhân quá tải phải được nghiêm túc xem xét.

“Hiện lực lượng bảo vệ ở trung tâm quá mỏng, có hơn 110 người nhưng chỉ có 40 người trực tiếp quản lý 1481 người là không ổn”, Bộ trưởng Dung nói.

Bộ trưởng đề nghị rà soát, trả về gia đình những đối tượng như có điều kiện chữa bệnh, người mới nghiện… Riêng các đối tượng cầm đầu, chủ mưu, kích động thì phải xử lý nghiêm trước pháp luật.

Ban quản lý trung tâm cần phân loại học viên, thuê thêm địa điểm để giảm tải. Đối với cán bộ Tăng cường cán bộ cho trung tâm, khẩn trương tập huấn cho cán bộ chủ chốt, nâng cao thu nhập cho cán bộ.

Các cơ quan chức năng phải phối hợp, đảm bảo an toàn cho cán bộ của trung tâm. Về giải pháp lâu dài, Bộ trưởng yêu cầu tỉnh phải xây dựng một cơ sở mới với quy mô lớn hơn.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, sáng cùng ngày hàng trăm học viên đã la hét đập phá tài sản của trung tâm buộc cơ quan chức năng phải trấn áp.
Hiện việc trấn áp vẫn đang được tiếp tục và tình hình Trung tâm Cai nghiện Đồng Nai tạm thời đã tương đối ổn định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.