Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tiền của tư nhân thì không thể thất thoát

Ngày 4-12, trong cuộc họp với các đơn vị liên quan về việc chống lãng phí trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Việt Nam (VEC), cho biết hiện nay đơn vị đang quản lý khai thác ba tuyến đường cao tốc (Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nội Bài - Lào Cai; TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây), với tổng chiều dài 350 km.

Cả ba tuyến đang trong giai đoạn khai thác tạm thời, vừa khai thác vừa thi công hoàn thiện các hạng mục phụ trợ. 

Kể từ khi đưa tuyến đường cao tốc vào khai thác, qua theo dõi, thống kê hằng ngày, VEC đã phát hiện tình trạng mất vé thẻ đầu vào (phát thẻ vào nhưng không thu được khi xe ra) ở tuyến đường cao tốc thường xuyên xảy ra, trong đó tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong thời gian từ tháng 1 đền tháng 8-2015 đã mất với số lượng tương đối lớn, khoảng 137.000 thẻ đầu vào.

Ông Anh cho biết để giảm thiểu và ngăn chặn tình trạng trên, lãnh đạo đơn vị thường xuyên kiểm tra hiện trường và có nhiều văn bản, chỉ thị... chỉ đạo các đơn vị quản lý thực hiện tốt các giải pháp để chống thất thoát trong công tác thu phí; từ chối phục vụ những xe trốn phí ba lần trở lên; xây dựng các quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ thu phí, giám sát hậu kiểm chặt chẽ…

Trước tình trạng trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu nghiên cứu đấu giá, bán quyền thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai. "Nếu là tiền của tư nhân thì không thể thất thoát..."- ông Thăng khẳng định và yêu cầu VEC nghiên cứu cho đấu giá, đấu thầu hoặc bán quyền thu phí, chậm nhất trong sáu tháng đầu năm 2016.

 

"Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn còn một số tồn tại. Cụ thể, những hộ dân hiến đất, di dời để có mặt bằng xây dựng dự án lại không được sử dụng tuyến đường, do đây là đường cao tốc dành cho ô tô nên đa số hộ dân chủ yếu là xe máy, xe đạp hoặc đi bộ nên cần thiết phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nút giao kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tạo thuận lợi trong quá trình sinh hoạt, ổn định đời sống của người dân địa phương..." -  Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.