Bộ trưởng Hàn Quốc nói về ba điều ước cho Việt Nam

Chiều 14-11, Vườn ươm công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc (KVIP) chính thức khánh thành tại KCN Trà Nóc II (phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ). Đến dự lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Jun Dae Joo cùng đại diện các bộ, ngành trung ương và địa phương…

Nghi thức cắt băng khánh thành KVIP vào chiều tối 14-11. Ảnh: N.NAM

 
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết việc ra đời của vườn ươm  tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng cao, tạo động lực thu hút đầu tư vào Cần Thơ và đồng bằng sông Cửu Long. Khi doanh nghiệp tham gia vào đây sẽ được ưu đãi từ giá thuê đất, thuế và các ưu đãi khác theo Quyết định 1193 của Thủ tướng.
“Hy vọng vườn ươm là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư hai nước. Tôi mong muốn doanh nghiệp tham gia để xây dựng thương hiệu cho chính mình. TP cam kết luôn tạo điều kiện thuận lợi để vườn ươm hoạt động đạt hiệu quả cao nhất” - ông Thống nói.

Bộ trưởng Hàn Quốc nói về ba điều ước cho Việt Nam ảnh 2
 
Chủ tịch TP Cần Thơ Võ Thành Thống cam kết  TP luôn tạo điều kiện thuận lợi để vườn ươm hoạt động đạt hiệu quả cao nhất. Ảnh: N.NAM

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng đây là dự án rất quan trọng giúp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam. Dự án đặt tại TP Cần Thơ là trung tâm lúa gạo, thủy sản và trái cây lớn nhất Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người nông dân Việt Nam.

 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: N.NAM

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Yoon Sang Jick nói về ba điều mong ước cho Việt Nam. Đầu tiên là mong muốn về sự phồn vinh của Cần Thơ. Nằm ở vị trí trung tâm đồng bằng sông Cửu Long và là vựa lúa của thế giới, Cần Thơ mang trong mình tiềm năng về nguồn thủy sản dồi dào. Biết rõ điều này nên vườn ươm đã chú trọng vào phát triển máy móc nông nghiệp và chế biến thực phẩm từ nông thủy sản.

Điều thứ hai là mong ước hướng đến sự phát triển của Việt Nam. Có rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực vườn ươm công nghệ của Hàn Quốc sẽ hỗ trợ kỹ thuật vận hành và thành lập vườn ươm. Tương lai sau này, dựa trên những nền tảng kiến thức có sẵn mà Hàn Quốc và KVIP đã có, sẽ có rất nhiều doanh nghiệp trẻ của Việt Nam tìm đến vườn ươm. Điều này sẽ trở thành một nguồn động lực không nhỏ để Việt Nam hướng đến và đạt được mục tiêu hoàn thành công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa vào năm 2020.

Cuối cùng là mong ước hướng đến sự phồn vinh của hai đất nước Việt Nam và Hàn Quốc.

 

Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Yoon Sang Jick nói về ba điều mong ước cho Việt Nam tại buổi lễ. Ảnh: N.NAM

KVIP được xây dựng trong gần hai năm với diện tích hơn 13.000 m2. Vườn ươm gồm khu vực văn phòng làm việc, khu vực nhà xưởng, phòng thí nghiệm và các công trình phụ trợ khá hoàn chỉnh như khu trưng bày sản phẩm, công viên, hệ thống xử lý nước thải… với trang thiết bị hiện đại, thân thiện với môi trường, có tổng mức đầu tư hơn 20 triệu USD (trong đó chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ bằng nguồn vốn ODA không hoàn lại là 17,7 triệu USD còn lại là vốn đối ứng của TP Cần thơ).

Các doanh nghiệp có ý tưởng về sản xuất sau khi được duyệt đề án sẽ được vào vườn ươm nghiên cứu, sản xuất ra các sản phẩm theo ý tưởng của mình. Sản phẩm này sẽ được đăng ký sở hữu trí tuệ và doanh nghiệp được chứng nhận là doanh nghiệp khoa học công nghệ sẽ được nhận nhiều ưu đãi của Nhà nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm