Bỗng dưng bị phạt cả chục tỉ đồng

Hơn 20 năm sinh sống tại khu nhà ở Trường Thọ, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, mới đây hàng trăm hộ dân bất ngờ vì chủ đầu tư gửi “trát” bắt đóng tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất hơn 15 tỉ đồng.

Không nộp thì chấm dứt hợp đồng

Năm 1996, ông Nguyễn Ngọc Anh (nhà 53 đường số 3) mua nền đất tại khu nhà ở Trường Thọ và xây nhà ở. Hơn 20 năm đất của ông vẫn chưa được cấp giấy đỏ dù đã rất nhiều lần ông lên Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Trường Thịnh (Công ty Trường Thịnh - chủ đầu tư dự án) để hỏi.

Bất ngờ trong tháng 10 và 11-2017, ông và các hộ dân trong dự án nhận được hai thông báo của Công ty Trường Thịnh về việc phải đóng tiền sử dụng đất và tiền phạt chậm nộp với tổng số tiền gần 20 tỉ đồng. Trong đó tiền sử dụng đất của dự án là hơn 4,2 tỉ đồng, số còn lại là tiền phạt chậm nộp.

Công ty Trường Thịnh yêu cầu các hộ dân phải đóng cả hai khoản này và chia đều ra cho hơn 200 hộ dân trong dự án, mỗi hộ đóng hơn 82 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ một số ít hộ đóng còn các hộ còn lại không đồng tình.

Đến ngày 20-3, Công ty Trường Thịnh ra “tối hậu thư” yêu cầu chậm nhất đến ngày 15-4 người dân phải đóng tiền. “Nếu quá thời gian trên mà khách hàng vẫn chưa nộp đủ tiền sử dụng đất như thông báo, chủ đầu tư sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng” - văn bản của Trường Thịnh nêu.

Ông Ngọc Anh cho biết hợp đồng mua bán với chủ đầu tư chưa bao gồm tiền sử dụng đất. Bên mua sẽ đóng khoản này theo thông báo của cơ quan thuế. “Hiểu điều này nên từ chục năm nay chúng tôi muốn được đóng tiền sử dụng đất nhưng không được. Đến nay có thông báo chính thức, chúng tôi sẵn sàng đóng nhưng không có lý gì phải đóng khoản tiền phạt chậm nộp” - ông nói.

Ông Võ Duy Trinh (nhà 53 đường số 5) cũng phản đối và bức xúc cho hay dự án có nhiều sai phạm do chủ đầu tư gây ra và gần chục năm mới khắc phục xong. “Nợ tiền sử dụng đất kéo dài là do Công ty Trường Thịnh, chúng tôi không chịu trách nhiệm” - ông Trinh nói.

Khu nhà ở Trường Thọ 20 năm qua chưa có giấy đỏ. Ảnh: VIỆT HOA

Chủ đầu tư: “Ai không đồng ý thì kiện ra tòa”

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Trường Thịnh, cho rằng bên mua có nghĩa vụ phải đóng tiền sử dụng đất lẫn tiền phạt chậm nộp. “Ai không đóng tiền thì công ty sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng. Ai không đồng ý thì có thể kiện ra tòa” - ông Nghĩa nói.

Về việc chậm ra giấy đỏ cho dân suốt hơn 20 năm trời do lỗi của ai?, ông Nghĩa không trả lời mà chỉ nhấn mạnh người dân không nộp tiền là bất hợp tác trên quyền lợi của chính mình chứ không phải là quyền lợi của chủ đầu tư.

Liên quan tiền sử dụng đất và khoản tiền bị phạt do chậm nộp tổng cộng gần 15 tỉ đồng của dự án khu nhà ở Trường Thọ, ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Thủ Đức, cho biết: Công ty Trường Thịnh được giao đất có thu tiền sử dụng đất nên có nghĩa vụ phải nộp số tiền này cho Nhà nước. “Chi cục Thuế quận Thủ Đức chỉ phát hành thông báo thuế với Công ty Trường Thịnh và công ty này phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính” - ông nói.

Ông Vĩnh cũng cho biết hiện nay Trường Thịnh mới chỉ nộp được hơn 2,2 tỉ đồng, còn nợ hơn 2 tỉ đồng tiền sử dụng đất và hơn 15 tỉ đồng tiền phạt chậm phạt. “Quá hạn quy định mà công ty này vẫn không đóng thì số tiền phạt sẽ tiếp tục phát sinh” - ông lưu ý.

Hiện hàng trăm hộ dân trong dự án đã làm văn bản khiếu nại gửi các cơ quan có thẩm quyền để xử lý sự việc trên.

Dự án khu nhà ở tại phường Trường Thọ được Thủ tướng giao đất cho Công ty Trường Thịnh để xây nhà ở bán trả góp cho công nhân, diện tích gần 2,4 ha.

Mới đây Sở TN&MT có văn bản gửi Công ty Trường Thịnh đề nghị lập bản đồ hiện trạng vị trí phân lô theo quy hoạch chi tiết được duyệt. Đồng thời báo cáo lại toàn bộ quá trình thực hiện dự án, nghĩa vụ tài chính, chuyển nhượng, đầu tư đường giao thông, công viên cây xanh, trường mầm non… gửi về Sở TN&MT trong tháng 4 để phối hợp các sở, ngành tham mưu đề xuất trình UBND TP.HCM xem xét.

“Ai có lỗi thì chịu phần tiền phạt chậm nộp”

Theo luật sư Trần Thị Miền, Đoàn Luật sư TP.HCM, nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất thuộc về cư dân là đã rõ theo hợp đồng. Vấn đề là tiền chậm nộp. Do vậy cần xác định nguyên nhân và ai có lỗi dẫn đến việc chậm nộp tiền sử dụng đất để bị phạt. Nếu lỗi do chủ đầu tư thì họ phải chịu trách nhiệm. Còn do lỗi của bên mua (giả sử đã có thông báo thuế nhưng bên mua không nộp) thì người mua phải đóng. Trường hợp này không thể nói là hợp đồng mua bán không có nội dung về tiền phạt thì bên mua thoát trách nhiệm.

Còn trong trường hợp việc phạt chậm nộp xuất phát từ lỗi cơ quan thuế (như phát hành thông báo thuế chậm) hoặc cơ chế chính sách thay đổi, vướng mắc dẫn đến phát sinh việc chậm nộp thì chủ đầu tư trong vai trò là người trực tiếp nộp tiền sử dụng đất có quyền khiếu nại, kiến nghị các cơ quan chức năng để có hướng xử lý khoản chậm nộp này hợp lý, đúng quy định.

C.TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm