Bữa tiệc ‘khao làng’

Công bằng mà nói, bữa tiệc chắc không quá đắt đỏ và xa xỉ nhưng dư luận phản ứng không phải vì nó có xa xỉ hay không, cũng không nhìn sự kiện ấy với con mắt hay soi xét của đám đông mà bởi nó quá phản cảm.

Buổi “ra mắt” thật sự của một quan chức ngành nông nghiệp hẳn được chờ đợi với những hành động, chỉ đạo sâu sát lĩnh vực phụ trách thì ông này ra mắt bằng một đêm gala. Khi mà tỉnh Nghệ An đang thiếu đói vừa nhận từ trung ương 3.600 tấn gạo cứu trợ thì ông quan nông nghiệp trình làng cương vị mới bằng một tiệc nhậu. Khi người ta chờ đợi ở cơ quan quản lý nhà nước những hành động cụ thể ích nước lợi dân thì tấm biển chào mừng trong cái tiệc nhậu ấy ghi rõ “cơ quan chủ quản” là UBND tỉnh, Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An. Đừng vội trách ai đó đã post tấm ảnh ấy lên, là những cán bộ lãnh đạo, ông và các lãnh đạo sở phải hiểu rằng không thể có một tiệc nhậu vì một cá nhân lại được tổ chức và phô diễn nhân danh chính quyền như thế.

Là quan chức, các ông phải hiểu hành động của mình trăm mắt nhìn vào. Khi mà các cấp ủy từ trung ương đến địa phương kêu gọi lối sống giản dị tiết kiệm, tránh lãng phí xa hoa, đặt đảng viên vào sự giám sát của quần chúng thì một tiệc nhậu mừng tân quan như thế là bôi bác. Một hành vi nhỏ cũng ảnh hưởng đến niềm tin của quần chúng đối với cả hệ thống khiến người ta nghi ngờ hoặc nghĩ rằng những phong trào học tập rèn luyện đạo đức là những lời rao giảng suông, nói một đằng làm một nẻo. Khi mà chủ bữa tiệc mừng là một ông tỉnh ủy viên thì vấn đề ở đây không chỉ là mối quan hệ chính quyền với dân mà nó cần được đặt trong mối quan hệ giữa tổ chức đảng với quần chúng.

Sự việc không chỉ cho thấy khả năng kiểm soát hành vi của các quan chức sở này rất kém, nó còn cho thấy lối nghĩ đơn giản hoặc a dua của những người có trách nhiệm tham mưu. Nếu ai đó nói sớm, can gián về sự phản cảm của cái tiệc này, chắc buổi tiệc mừng đã không diễn ra.

Nếu sự ra mắt của ông tỉnh ủy viên, phó giám đốc được tổ chức bằng một cuộc họp, trong đó mọi người nêu lên những kỳ vọng còn ông đáp từ bằng những giải pháp, những băn khoăn hoặc nỗi lo nhiệm vụ và thể hiện sự tâm huyết thì chắc phản ứng của dư luận sẽ rất ủng hộ. Phó giám đốc sở là quan chức ngành nông nghiệp trong một xã hội văn minh nhưng với những gì đã diễn ra, người ta thấy ở đó phông văn hóa làng xã của nền nông nghiệp thế kỷ trước, khi mà người dân đang nheo nhóc thì những ông quan vẫn ra mắt bằng bữa tiệc khao làng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm