‘Bức xúc của cử tri cũng là bức xúc của tôi và cơ quan tôi'

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Phạm Ngọc Thuần (Sư đoàn 370) bức xúc về những khó khăn trong việc đăng ký kết hôn của bộ đội.

“Bộ đội chúng tôi hành quân trên nhiều địa bàn nên vấn đề hộ khẩu cũng phải thay đổi. Nhưng vì chúng tôi chưa có hộ khẩu tại TP.HCM nên không làm thủ tục đăng ký kết hôn được; do đó không thể làm thủ tục khai sinh cho con. Như vậy rõ ràng vấn đề thủ tục hành chính (TTHC) đang làm anh em chúng tôi không yên tâm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc của mình. Tôi đề nghị đồng chí Trần Văn Bảy cùng mọi người nghiên cứu làm sao để tạo điều kiện cho anh em chúng tôi kết hôn và làm khai sinh cho con trên địa bàn công tác” - cử tri Thuần nêu ý kiến.

Cử tri Phạm Ngọc Thuần bày tỏ bức xúc với Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Trần Văn Bảy. Ảnh: HOÀNG GIANG

Liên quan đến bức xúc của cử tri Phạm Ngọc Thuần, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM Trần Văn Bảy hoàn toàn đồng tình. “Những vấn đề mà đồng chí nêu lên không chỉ là bức xúc của đồng chí mà còn là bức xúc của cá nhân tôi, cơ quan tôi” - ông Bảy khẳng định.

Theo ông Bảy, đối với vấn đề xác nhận tình trạng hôn nhân, thủ tục đăng ký kết hôn, Sở Tư pháp cũng bức xúc, đặc biệt từ khi ban hành Luật Hộ tịch mới có hiệu lực từ ngày 1-1-2016 cùng những nghị định liên quan, những người có hộ khẩu nhiều nơi gặp khó khăn trong việc xác nhận tình trạng hôn nhân.

“Nhưng tôi xin khẳng định quyền kết hôn là quyền công dân được Hiến pháp và pháp luật quy định, không có lý do gì cản trở quyền này. Tuy nhiên, những người có nơi cư trú, thường trú ở nhiều địa phương khác nhau thì thủ tục hơi khó khăn. Nếu có trường hợp với hồ sơ cụ thể sẽ tôi tư vấn cụ thể, vướng chỗ nào sẽ gỡ chỗ đó” - ông Bảy cho biết.

Ông Bảy còn thông tin thêm, Sở Tư pháp TP từng kiến nghị lên Bộ Tư pháp về vấn đề này, cho rằng người dân có quyền cam kết về nơi cư trú và chịu trách nhiệm cá nhân về cam kết đó, sau này phát hiện không đúng thì xử lý. Nhưng các cơ quan sợ sẽ không chặt chẽ về mặt pháp lý trong nhiều trường hợp. Từ đó luật pháp siết lại cho chặt chẽ thì lại gây phiền hà cho dân.

“Chúng tôi đã nhiều lần báo cáo Bộ Tư pháp, Bộ có hứa sẽ tháo gỡ” - ông Bảy nói.

Cử tri quận Tân Bình lắng nghe các ứng cử viên trình bày chương trình hành động của mình. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ông Trần Văn Bảy khẳng định bức xúc của cử tri Thuần cũng là bức xúc của ông. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ông Bảy (bìa phải) và cử tri Thuần trao đổi sau hội nghị. Ảnh: HOÀNG GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm