Buộc các dự án dang dở ở khu trung tâm phải thi công tiếp

Quá thời hạn nêu trên, nếu chủ đầu tư vẫn chưa thi công lại thì thu hồi giấy phép xây dựng (GPXD) đã cấp” - Sở Xây dựng vừa kiến nghị UBND TP.HCM tại báo cáo kết quả rà soát và xử lý các dự án chậm thực hiện tại khu trung tâm TP.

Sở Xây dựng cho hay sau khi bị thu hồi GPXD, nếu chủ đầu tư các dự án nêu trên muốn thi công tiếp thì phải lập lại hồ sơ xin phép xây dựng.

Sở Xây dựng thông tin: Ngoài 14 dự án trên, tại khu trung tâm TP còn có 30 công trình đã được cấp phép nhưng chưa khởi công và đến nay GPXD đã hết hiệu lực. Với các dự án này, nếu chủ đầu tư có yêu cầu cấp lại GPXD thì Sở sẽ dựa vào chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc của khu 930 ha đã được duyệt để giải quyết chứ không sử dụng chỉ tiêu cũ đã cấp.

Với các trường hợp đang sử dụng đất dự án để kinh doanh bãi giữ xe, ăn uống, buôn bán, Sở Xây dựng đề nghị TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND quận 1 và quận 3 rà soát, thu hồi các giấy phép đăng ký kinh doanh đã cấp và không cấp mới nữa.

Sở Xây dựng cũng kiến nghị TP chỉ cho chủ đầu tư các dự án trong khu trung tâm TP được tháo dỡ công trình hiện hữu sau khi được cấp phép xây dựng, trừ trường hợp công trình hiện hữu có nguy cơ đổ sập được cho phép tháo dỡ. Lý do là trong khu trung tâm có một số dự án đã tháo dỡ công trình hiện hữu nhưng nhiều năm không thực hiện thủ tục cấp GPXD. Trong khi đó quận 1 đang gặp nhiều khó khăn trong việc tái định cư tại chỗ cho các dự án trên địa bàn. 

 Tại báo cáo, Sở xây dựng TP. HCM cho biết do thị trường bất động sản TP trong những năm qua không được thuận lợi nên nhiều dự án đã khởi công phải kéo giãn tiến độ, thi công cầm chừng. Các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về tài chính (khó tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng, lãi suất cao), hàng hóa bán chậm. Làm việc với Sở Xây dựng, các doanh nghiệp đều kiến nghị được gia hạn GPXD, có văn bản cam kết tiến độ thực hiện khi được gia hạn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy