BVĐK Xuân Lộc: Máy xịn trùm mền, xài máy TQ trôi nổi

Sở Y tế tỉnh Đồng Nai vừa có kết luận các sai phạm trong việc quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế (TBYT) và công tác dược đối với BV huyện Xuân Lộc (Đồng Nai). Theo đó có hàng loạt sai phạm tại bệnh viện (BV) này như không dùng máy được Nhà nước trang bị mà sử dụng máy trôi nổi, đã qua sử dụng của Trung Quốc; giao cho người không đủ điều kiện bán thuốc gây nghiện, thả nổi việc quản lý dược…

Máy tốt không sử dụng

Theo kết luận, tháng 5-2012, BV Đa khoa Xuân Lộc được trang bị, đưa vào sử dụng máy xét nghiệm 2000i do Nhật sản xuất. Hai tháng trước khi đưa máy vào sử dụng, Công ty TNHH TM TBYT Nguyễn Tùng (đơn vị cung cấp máy) trúng thầu cung cấp hóa chất xét nghiệm dùng cho máy này. Tuy nhiên, BV chỉ sử dụng máy ba tháng rồi ngưng với lý do đưa ra là BV không có hóa chất.

Với lý do “không có hóa chất” nên không xài máy “nhà nước”, Sở Y tế chỉ rõ: Trước khi máy hoạt động, đơn vị cung cấp máy đã trúng thầu hóa chất sử dụng cho máy. Năm 2013, Công ty TNHH Kỹ thuật TBYT Tân Hồng Bảo trúng thầu hóa chất xét nghiệm, cũng có hóa chất sử dụng cho máy trên. Cuối năm 2013, khoa Dược của BV xuất hóa chất xét nghiệm cho chiếc máy (trị giá gần 52 triệu đồng). Vì vậy BV cho rằng không có hóa chất nên không sử dụng máy là không hợp lý.

BV Đa khoa Xuân Lộc (Đồng Nai), nơi thích xài máy xét nghiệm trôi nổi, đã qua sử dụng của Trung Quốc. Ảnh: TD

Theo tìm hiểu của chúng tôi, BV không xài máy xét nghiệm trên vì trước đó Công ty TNHH Kỹ thuật TBYT Tân Hồng Bảo đã đặt một máy xét nghiệm do Trung Quốc sản xuất (nhưng không có hợp đồng). Sau đó BV lại mượn thêm một máy xét nghiệm khác của một công ty nên máy xét nghiệm 2000i được Nhà nước trang bị phải xếp xó! Điều này vừa gây lãng phí máy, vừa mất gần 52 triệu đồng vì số hóa chất hiện nay không sử dụng được.

Cũng năm 2012, BV được trang bị một máy xét nghiệm tự động XL 640 do Nhật sản xuất và máy hoạt động bình thường. Tuy nhiên, từ khi đưa vào sử dụng đến tháng 10-2014, BV không sử dụng cũng với lý do… không có hóa chất. Trong khi loại hóa chất sử dụng cho máy thì BV vẫn mua!

Tương tự, năm 2007 phòng sinh hóa của BV được cấp một máy xét nghiệm do Mỹ sản xuất nhưng đến năm 2012 thì cho đắp chiếu với lý do chuyển sang sử dụng máy tự động.

Lại sử dụng hàng xài rồi của Trung Quốc

Theo tìm hiểu, các máy do Mỹ, Nhật sản xuất phải đắp chiếu vì từ năm 2010 đến năm 2014, BV mượn sáu máy xét nghiệm của Công ty TNHH Kỹ thuật TBYT Tân Hồng Bảo và Vạn Xuân. Các máy mượn này đều không có hồ sơ chứng minh chất lượng, xuất xứ hàng hóa; không có hợp đồng đặt, mượn máy, trong đó có hai máy của Trung Quốc đã qua sử dụng.

Theo quy định, các cơ sở y tế công lập muốn liên kết, lắp đặt trang thiết bị y tế thì trang thiết bị đó phải mới 100%, thuộc thế hệ tiên tiến, có khả năng nâng cấp, có chứng chỉ chất lượng, xuất xứ hàng hóa… Tuy nhiên, các máy móc mà BV lắp đặt không tuân thủ quy định trên.

Chưa hết, BV quản lý trang thiết bị chưa chặt chẽ, không kiểm tra, đối chiếu nên xảy ra chuyện BV mua máy vào năm 2011 nhưng lại đưa vào sử dụng trước đó… ba năm!

Với những sai phạm trên, Sở Y tế yêu cầu giám đốc BV kiểm điểm, rút kinh nghiệm với những cá nhân, tập thể có liên quan. Sở cũng giao phòng tổ chức tham mưu, tổ chức kiểm điểm giám đốc, phó giám đốc và kế toán trưởng của BV vì hàng loạt sai phạm nêu trên.

Giao người không đủ điều kiện bán thuốc gây nghiện

Ngày 1-8-2014, BV ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Dược phẩm Nhật Tiến bán lẻ thuốc tại nhà thuốc BV. Thực chất là BV cho công ty thuê mặt bằng. Nhà thuốc giao cho một dược sĩ trung học đứng bán thuốc gây nghiện Morphin 10 mg/ml sai quy định (chủ nhà thuốc, người quản lý chuyên môn phải trực tiếp quản lý, bán lẻ thuốc gây nghiện).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy