Cá chết hàng loạt dạt vào bờ biển 4 tỉnh miền Trung

Ngày 20-4, người dân hoang mang khi tiếp tục phát hiện dọc bờ biển thuộc thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có nhiều cá và động vật biển chết trôi dạt vào gây ô nhiễm. Cạnh xác cá còn có một số lọ thủy tinh có chữ dưới đáy chai.

Theo ngư dân ở xã Kỳ Nam, họ phát hiện nhiều cá chết dạt vào bờ chừng một tuần nay. Ngoài những con cá nhỏ thì hiện những con cá mú, cá vực có trọng lượng 5-6 kg, dài hơn 1 m... cũng trôi dạt vào bờ, bốc mùi hôi thối.

Cá chết dạt vào bờ biển thuộc thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh)

Ngư dân ở xã Kỳ Lợi, Kỳ Phương, Kỳ Nam (Kỳ Anh) cũng phản ánh họ ra khơi rất khó đánh bắt được cá như trước đây. Nhiều người vớt được cá không dám ăn vì sợ cá đã nhiễm độc. Một số ngư dân đánh cá trên biển về bán cũng ít người mua.

Người dân đi vớt cá biển trôi dạt vào bờ nhưng không dám mang về ăn

Trước đó, cũng có hiện tượng cá chết hàng loạt tại vùng biển Vũng Áng (đảo Sơn Dương, cửa sông Vịnh, thị xã Kỳ Anh). Ngoài ra, từ ngày 6 đến 8-4, có 18 lồng nuôi cá các loại thuộc địa bàn các xã Kỳ Ninh, Kỳ Hà, Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh) bị chết hàng loạt, thiệt hại hàng tỉ đồng.

Bên cạnh xác cá còn có những chai thủy tinh cũng trôi dạt vào.

Đến ngày 11-4, Trung tâm quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc (Viện Nghiên cứu NTTS I) đã thông báo kết quả quan trắc đột xuất hiện tượng cá chết bất thường tại các xã Kỳ Lợi, Kỳ Hà, Kỳ Ninh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Trung tâm thông tin: Cá chết hàng loạt trong thời gian ngắn, đồng thời chết cả cá tự nhiên, rất có thể yếu tố gây độc trong môi trường nước. Giả thiết được đặt ra, yếu tố gây độc bắt nguồn từ nguồn nước thải chưa được xử lý đổ trực tiếp ra sông, biển Kỳ Anh hòa lẫn vào nước biển. Đến khi thủy triều lên đưa theo chất độc vào đất liền gây độc cho cá.

Từ kết luận trên, trung tâm đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, rà soát lại hệ thống xử lý nguồn nước thải của tất cả các công ty, nhà máy chế biến, khu công nghiệp trong vùng. Đồng thời, thực hiện việc quan trắc thường xuyên chất lượng nước ở các khu vực chịu sự ảnh hưởng của nước thải nội đồng hoặc chất thải công nghiệp, các nguồn nước phục vụ cho hoạt động nuôi trồng thủy sản để bảo bảo thả giống nuôi an toàn.

Bên cạnh đó cũng khuyến cáo người dân cần thận trọng trong việc thả con giống hoặc lấy nước bổ sung vào ao nuôi thủy sản vì nguồn nước biển khu vực có cá chết này có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng tôm, cá chết hàng loạt.

Những ngày qua, dọc bờ biển Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế cũng xảy ra hiện tượng cá biển chết bất thường, trôi dạt vào bờ.

Trước tình hình trên, ngày 20-4, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp khẩn với các đơn vị chức năng liên quan để gấp rút làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung, nhất là ba tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị.

Ông Hà đã chỉ đạo các đơn vị chức năng cần nhanh chóng nắm rõ tình hình về phạm vi, bán kính, quy mô, của hiện tượng cá chết để tìm ra nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục.

Tổng cục Môi trường cũng đã cử đoàn công tác (gồm Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, Cục Kiểm soát ô nhiễm và Trung tâm Quan trắc môi trường) phối hợp với các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị để lấy mẫu nước, khảo sát hiện tượng, làm rõ nguyên nhân cá chết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm