Cá chết trên sông Bưởi vì ô nhiễm môi trường quá nặng

Sáng nay (18-5), Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa đã có báo cáo kết quả kiểm tra mẫu nước, cá chết trên sông Bưởi. Cụ thể khối lượng nước ô nhiễm lớn, các giải pháp khắc phục sinh học, hóa học hiện đều không khả thi. Sở NN&PTNT cho biết để tẩy rửa cần phải có thời gian để rửa trôi và khả năng tự làm sạch của môi trường trong tự nhiên.

Cụ thể, theo Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa, các chỉ tiêu NH3 (chất lỏng dùng trong công nghiệp, một hợp chất vô cơ có công thức phân hủy) vượt ngưỡng cho phép là 7,4-7,5 lần; chỉ tiêu H2S ngưỡng cho phép là 1,5-2 lần; chỉ tiêu NO2 vượt ngưỡng cho phép là 2-4 lần trên sông Bưởi trong thời gian qua.

Về dịch bệnh, kiểm tra lâm sàng trên cá không tìm thấy dấu hiệu của bệnh truyền nhiễm. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, ngành chức năng khẳng định cá chết trên sông Bưởi do các yếu tố môi trường bị ô nhiễm nặng.

Sở NN&PTNT cũng lý giải về tình trạng cá tiếp tục chết trong hai ngày 13, 14-5 vừa qua vẫn là do môi trường ô nhiễm. Ngoài ra, nguồn nước sông Bưởi bị ô nhiễm còn ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt và nhất là đời sống, sinh hoạt của người dân ven sông Bưởi thuộc huyện Thạch Thành, Thanh Hóa.

Cá dọc sông Bưởi chết vì môi trường nước bị ô nhiễm nặng. Ảnh: Quang Huy

Trong một diễn biến khác vào chiều qua (17-5), Công ty Cổ phần Mía đường Hòa Bình bị phạt hơn 1,7 tỉ đồng và bị đình chỉ hoạt động sáu tháng kể từ ngày 20-5-2016. Công ty TNHH MTV Tân Hiếu Hưng bị phạt hơn 1,9 tỉ đồng, bị đình chỉ hoạt động 12 tháng kể từ ngày 20-5-2016.

Cơ sở chăn nuôi heo Nguyễn Ngọc Sáng bị phạt tổng hơn 194 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động xả nước thải gây ô nhiễm trong ba tháng. Theo quyết định của Tổng cục Môi trường, ngoài bị phạt tiền các đơn vị gây ô nhiễm trên phải bồi thường thiệt hại về môi trường do hành vi gây ô nhiễm cho sông Bưởi và khắc phục hiện trạng ô nhiễm trên dòng sông này.

Trước đó như Pháp Luật TP.HCM phản ánh, vào hai ngày 4 và 5-5, gần 20 tấn cá nuôi của người dân thuộc nhiều xã huyện Thạch Thành chết trắng bụng, đẩy hàng trăm nhân khẩu khu vực hạ lưu sông Bưởi rơi cảnh trắng tay với phạm vi khoảng 30 km theo dọc sông. Ngay sau đó Công ty Mía đường Hòa Bình nhận đã xả thải trực tiếp ra môi trường chưa xử lý.

Ngay sau khi xuất hiện tình trạng các chết, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ nguyên nhân cá chết. Đồng thời chỉ đạo Công an tỉnh Thanh Hóa vào cuộc làm rõ và UBND tỉnh Thanh Hóa đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN&MT chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp làm rõ xử lý nghiêm các đơn vị gây nguy hại cho môi trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm