Các bộ, ngành cần giao quyền mạnh cho địa phương

Chiều 30-5, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác CCHC sáu tháng đầu năm 2017 như trên. Hội nghị do Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ tổ chức.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính.

Đặc biệt, ông đề nghị các bộ, ngành mạnh dạn phân cấp mạnh cho địa phương trên các lĩnh vực như tài chính, quản lý nhà nước... “Khai thác cát đang là vấn đề nóng. Trên này (bộ, ngành trung ương - PV) cấp phép nhưng ở địa phương không biết được, không ai kiểm tra, dẫn đến khai thác cát bừa bãi… Phải phân cấp mạnh cho địa phương…” - ông nói.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục triển khai có hiệu quả tinh giản biên chế; thanh tra tuyển dụng cán bộ công chức, viên chức… “Phải xử lý nghiêm cán bộ nhũng nhiễu trong thực hiện công vụ, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Rà soát thực hiện công khai các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục gây phiền hà không cần thiết” - ông chỉ đạo.

Trước đó, báo cáo sơ kết, Bộ Nội vụ cho biết trong sáu tháng đầu năm cả nước đã tinh giản được hơn 5.000 biên chế (từ năm 2015 đến nay là 22.673 người) trong các cơ quan của Đảng, đoàn thể (944 người); các cơ quan hành chính (2.824 người); các đơn vị sự nghiệp công lập (14.791 người)… Các bộ, ngành trung ương đã triển khai thực hiện cung cấp trực tuyến 63/82 dịch vụ công, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao tính công khai, minh bạch khi thực hiện thủ tục hành chính.

Bộ Nội vụ cũng công bố chỉ số CCHC năm 2016 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước dẫn đầu với chỉ số đạt 92,68. Các vị trí tiếp theo thuộc về Bộ Tài chính, Bộ KH&CN, Bộ GTVT, Bộ TT&TT, Bộ Tư pháp. Bộ LĐ-TB&XH đứng cuối bảng.

Về cấp tỉnh, TP trực thuộc trung ương, TP Đà Nẵng đứng đầu với chỉ số đạt 90,32 điểm; TP Hải Phòng đứng thứ hai; TP Hà Nội đứng thứ ba... TP.HCM đứng thứ 15 (79,93 điểm) trong tổng số 63 tỉnh, thành trong cả nước. Hậu Giang đứng cuối bảng xếp hạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm