Các nước phạt lỗi vượt đèn vàng ra sao?

Phạt đèn vàng nặng như đèn đỏ

Tại Úc, mức phạt vượt đèn vàng 325-433 đô Úc (hơn 246-328 USD), tùy vi phạm. Trong đó, việc cố tình vượt đèn vàng sẽ bị phạt mức cao nhất, gồm phạt tiền 433 đô Úc và trừ 3 điểm bằng lái (bằng lái có 12 điểm). Mức phạt tiền bằng với lỗi vượt đèn đỏ. Tuy vậy, Úc cho phép vượt đèn vàng nếu xe đã qua khỏi vạch dừng trước khi có tín hiệu đèn vàng hoặc xe đã đến quá sát vạch vàng khi có đèn vàng mà việc thắng gấp có thể gây tai nạn.

Văn bản cập nhật ngày 1-7-2016 của Cơ quan Đường bộ và Đường thủy Úc (Road and Maritime Service - RMS) quy định bảy lỗi về đèn vàng xoay quanh bốn nội dung chính.

Trước đó, năm 2012 ở bang Queensland có 1.763 người bị phạt vì không dừng xe khi có đèn vàng. Năm 2013, theo tờ Courier Mail, CSGT vùng đông nam Úc từng đẩy mạnh việc xử phạt vi phạm giao thông, trong đó có phạt lỗi vượt đèn vàng.

Thắng gấp gây nguy hiểm: Cho vượt

Luật Giao thông Anh buộc người lái xe phải dừng xe trước mọi tín hiệu đèn, trừ đèn xanh. Nếu đèn chuyển từ đỏ sang “vàng hổ phách”, người lái xe vẫn chưa được chạy mà phải đợi đến khi đèn xanh mới được đi.

Trang hướng dẫn Bộ quy tắc đường cao tốc, cập nhật ngày 29-3-2016 bởi Bộ Giao thông Anh cho biết đèn “vàng hổ phách” có nghĩa là người lái xe phải dừng xe ở ngay vạch dừng. Người lái chỉ được tiếp tục chạy nếu xe đã vượt qua khỏi vạch dừng màu trắng ngay trụ đèn trước khi đèn vàng bật hoặc xe đã quá gần vạch và việc thắng gấp có thể gây tai nạn.

Mức phạt vượt đèn giao thông ở Anh là 100 bảng (hơn 130 USD).

Một số nước ở châu Á như Trung Quốc cũng áp dụng “luật đèn vàng” như châu Âu. Tuy vậy, ở nhiều bang của Mỹ, việc vượt đèn vàng là không vi phạm. Tuy vậy, cơ quan An toàn đường bộ Mỹ khuyến cáo không nên để thời gian đèn vàng quá dài sẽ khiến người lái xe xem nó như một phần của đèn xanh.

London (Anh) là nơi gắn đèn giao thông đầu tiên trên thế giới, vào tháng 12-1868.

Mỹ gắn đèn giao thông từ năm 1910 ở bang Utah. Ban đầu chỉ hai màu đỏ, xanh và năm 1920 thêm vào đèn vàng. Đèn giao thông xuất hiện ở Úc vào năm 1928. Canada gắn vào năm 1963.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy