Cách chức chi cục trưởng Chi cục THA dân sự Hòa Vang

Chiều 5-10, nguồn tin riêng của Pháp Luật TP.HCM cho biết Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS, Bộ Tư pháp) đã ban hành quyết định cách chức chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) đối với ông Trần Hữu Minh. Ngoài ra, Cục THADS Đà Nẵng cũng ra quyết định buộc thôi việc đối với bà Lê Thị Thanh Thủy, nguyên kế toán trưởng của Chi cục THADS huyện Hòa Vang.

Kê khống, lấy tiền “thăm” lãnh đạo

Trước đó, cơ quan chức năng TP Đà Nẵng nhận được đơn thư tố cáo tham nhũng xảy ra tại Chi cục THADS huyện Hòa Vang. Cục THADS đã lập đoàn kiểm tra và phát hiện hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý tài chính. Cụ thể, trong năm 2014, Chi cục THA huyện Hòa Vang nhận hơn 60 triệu đồng tiền từ ngân sách để sửa chữa trụ sở do một cơn bão gây ra. Tuy vậy, trụ sở cơ quan này không thiệt hại như dự toán và chi cục này đã dùng 42 triệu đồng (trong 60 triệu đồng trên) sai mục đích như trích tiền để thăm lãnh đạo, bồi dưỡng riêng cho Minh và Thủy vì đã “có công trong việc làm hợp đồng và thanh toán tiền”…

Đoàn kiểm tra cũng xác định Chi cục THADS huyện Hòa Vang đã “ngắt” bớt tiền lương của nhân viên bảo vệ và tạp vụ. Các nhân viên Nguyễn Th., Trần Thị H. và Lê Đ. nhận tiền lương thực tế thấp hơn nhiều so với chứng từ ký nhận trong một thời gian dài. Nhiều cán bộ ở chi cục này còn xác nhận khoản tiền chi hỗ trợ các ngày lễ, tết thường được lập thành hai danh sách, trong đó số thực nhận thấp hơn so với danh sách kế toán lập làm chứng từ thanh toán. Đoàn kiểm tra kết luận Chi cục THADS huyện Hòa Vang đã giả chữ ký, làm khống chứng từ và chi sai hơn 140 triệu đồng.

 
Lãnh đạo Chi cục THADS huyện Hòa Vang kê khống thiệt hại rồi lấy tiền “bồi dưỡng” cho… mình. Ảnh: TẤN TÀI

Cách chức, chuyển cơ quan điều tra

Sau khi sự việc vỡ lở, ông Minh và bà Thủy đã nộp lại hơn 100 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, Ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng cho biết vụ việc có dấu hiệu hình sự nên đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa Vang xử lý theo thẩm quyền. Ông Trần Phước Thu, Cục trưởng Cục THADS TP Đà Nẵng, còn cho biết qua xem xét vụ việc, Cục và Hội đồng kỷ luật công chức (được thành lập theo quyết định của Tổng cục THADS) đã đề nghị kỷ luật cách chức và miễn nhiệm chấp hành viên sơ cấp đối với ông Minh. “Cục THADS đã cho thôi việc đối với bà Thủy” - ông Thu nói thêm.

Tổng cục THADS cho rằng ông Minh có quá trình công tác và cống hiến lâu năm nên chỉ đồng ý cách chức và không thống nhất với việc miễn nhiệm chấp hành viên. Tổng cục yêu cầu ông Minh và các cá nhân liên quan tiếp tục khắc phục hậu quả của những sai phạm. Ông Thu cũng cho biết đơn vị cũng đã có báo cáo gửi sang Ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm