Cách chức giám đốc Công ty Cấp thoát nước Phú Yên

Trước đó, ông Phú cũng đã bị Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh, bí thư Đảng ủy Công ty Cấp thoát nước Phú Yên. Theo kết luận của chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, ông Phú đã vi phạm nghiêm trọng trong quá trình lãnh đạo, quản lý, điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Cấp thoát nước Phú Yên, hoạt động của Ban Quản lý dự án phát triển đô thị vừa và nhỏ miền Trung - tỉnh Phú Yên; để xảy ra nhiều sai phạm về quản lý, sử dụng lao động, tiền lương, tài chính với số tiền lớn, vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng, các quy định của Nhà nước.

Công ty Cấp thoát nước Phú Yên. Ảnh: TẤN LỘC

Ông Nguyễn Phú, nguyên giám đốc Công ty Cấp thoát nước Phú Yên (bên trái), từng được tỉnh Phú Yên tặng nhiều bằng khen. Ảnh: TƯ LIỆU

Cùng thời điểm, chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cũng ban hành các quyết định kỷ luật nhiều cán bộ khác tại Công ty Cấp thoát nước Phú Yên, gồm cảnh cáo ông Nguyễn Phú Liệu, Phó Giám đốc; cách chức kế toán trưởng đối với bà Đào Thị Thu Cẩn; khiển trách ông Nguyễn Tấn Thuần, Phó Giám đốc; cảnh cáo ông Nguyễn Thiện Thành, kiểm soát viên. Những người này cũng bị kỷ luật về đảng với hình thức tương tự.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Phú Yên phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng của một số cán bộ Công ty Cấp thoát nước Phú Yên. Trong quá trình thực hiện dự án phát triển đô thị vừa và nhỏ miền Trung tại TP Tuy Hòa, thị xã Sông Cầu có tổng kinh phí gần 320 tỉ đồng bằng vốn vay của Ngân hàng Châu Á (ADB) triển khai từ năm 2007 đến nay, ông Nguyễn Phú với tư cách là trưởng ban quản lý dự án cùng một số cán bộ dưới quyền đã có nhiều sai phạm trong quản lý vốn, có dấu hiệu làm thất thoát vốn; quản lý, điều hành yếu kém, để chậm tiến độ so với thời hạn cam kết với ADB… Ngoài ra, ông Phú và các cán bộ liên quan còn có sai phạm trong quản lý, sử dụng tiền lương, tài chính. Thanh tra tỉnh Phú Yên đã kiến nghị UBND tỉnh thu hồi hơn 6,5 tỉ đồng sai phạm. Ông Phạm Đình Cự cho biết thêm đến nay các cán bộ liên quan đã nộp đủ số tiền sai phạm phải thu hồi.

Trả lời câu hỏi của PV “Vì sao Thanh tra tỉnh Phú Yên không chuyển hồ sơ vụ sai phạm này sang cơ quan điều tra để xử lý theo pháp luật như nhiều ý kiến đề nghị?”, ông Huỳnh Văn Tuyển, Chánh Thanh tra tỉnh Phú Yên, nói: “Theo Luật Thanh tra, chúng tôi không thể chuyển ngay được mà phải báo cáo chủ tịch UBND tỉnh để xử lý theo thẩm quyền. Việc chuyển hồ sơ hay không là do chủ tịch tỉnh”. Về vấn đề này, chủ tịch UBND tỉnh giải thích: “Có những vụ việc có số tiền sai phạm lớn nhưng dấu hiệu vi phạm pháp luật để khởi tố lại là chuyện khác! UBND tỉnh kết luận là phải thu hồi số tiền sai phạm và thấy rằng một số dấu hiệu vi phạm chưa đến mức phải kiến nghị xử lý hình sự. Còn chuyện kiến nghị xử lý hình sự là trách nhiệm của các cơ quan pháp luật. Việc này đã thông qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy rồi!”.

Khi PV liên lạc với Đại tá Lương Tấn Dĩnh, Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Phú Yên, để tìm hiểu vì sao cơ quan điều tra chưa kiến nghị xử lý, Đại tá Dĩnh cho biết sẽ thông tin sau về vụ việc này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy