Đuối vì họp - Bài cuối:

Cải cách hành chính toàn diện để giảm họp

“Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo phải cải cách hành chính từ trong Đảng đến chính quyền, từ cấp trên xuống cấp cơ sở thì mới có thể giảm họp” - Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết khi trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về giải pháp giảm tải họp hành tại siêu đô thị TP.HCM.

Họp phải nhanh, gọn, hiệu quả

. Phóng viên: Thưa ông, nhìn vào lịch làm việc hằng ngày của lãnh đạo từ cấp TP đến các sở/ngành, quận/huyện, phường/xã lúc nào cũng kín các cuộc họp. Đặc biệt, cấp phường/xã kêu rất nhiều về việc phải họp nhiều. Quan điểm của ông như thế nào về việc này?

+ Ông Trần Vĩnh Tuyến: TP.HCM là một TP rất lớn, một đô thị đặc biệt sôi động… Mỗi ngày một phó chủ tịch UBND TP xử lý trung bình 150-200 hồ sơ. Trong đó có những vấn đề không thể chỉ xem xét trên hồ sơ. Mỗi vụ việc đều phức tạp, cần phải họp để nghe thêm ý kiến phân tích của các sở/ngành và đơn vị có liên quan, từ đó mới đưa ra quyết định chính xác, chặt chẽ được. Vì vậy, việc tổ chức các cuộc họp là không thể tránh khỏi.

Các cuộc họp tại UBND TP đa phần đều dựa trên đề nghị của các sở/ngành và các địa phương. Là những vấn đề vướng mắc chung của nhiều địa phương hoặc các sở/ngành, quận/huyện có cách hiểu khác nhau, cần một sự thống nhất chung trong cách hiểu, cách vận dụng pháp luật.

Mặt khác, hiện nay thủ tục hành chính của chúng ta còn nhiều vấn đề nên trong bối cảnh hiện nay thì họp vẫn rất cần thiết.

. Như ông vừa nói, đa phần các cuộc họp của lãnh đạo UBND TP là xuất phát từ những khó khăn, vướng mắc của các sở/ngành và quận/huyện. Chính các cấp này đề nghị TP họp để bàn bạc, tháo gỡ và thống nhất. Như vậy, phải chăng một nguyên nhân khác chính là năng lực tham mưu và giải quyết vấn đề của cấp dưới còn hạn chế nên phải đẩy lên TP xin ý kiến?

+ Phải nói rằng hiện nay hệ thống pháp luật của chúng ta vẫn chưa thật sự hoàn thiện chặt chẽ. Một vấn đề có thể có nhiều cách hiểu, các đơn vị mỗi nơi một cách hiểu khác nhau. Khi các sở/ngành không dám quyết thì TP phải họp để gút. Đúng thì giải quyết mà không giải quyết được thì cũng phải nêu lý do rõ ràng. Nếu không họp để giải quyết mà để đó thì thiệt hại lớn nhất chính là người dân và doanh nghiệp.

Tại TP.HCM, thực tiễn của một đô thị đặc biệt luôn phát sinh rất nhiều vấn đề phức tạp, trong đó có những vấn đề không chỉ họp một lần là có thể giải quyết được. Vấn đề là phải tổ chức họp như thế nào cho nhanh gọn, hiệu quả và chất lượng.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đang điều hành một cuộc họp. Ảnh: CTV

Chấm dứt các cuộc họp dài lê thê

. Mới đây, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo Sở Nội vụ rà soát, giảm họp. Về phía UBND TP thì sẽ thực hiện điều này như thế nào?

+ Thực chất những cuộc họp tại UBND TP cũng tương tự những buổi hội ý nhanh để xử lý các vấn đề nóng, phát sinh. Nhìn vào tổng số cuộc họp thì nhiều nhưng thời gian họp thực ra cũng rất nhanh.

Hiện nay các cuộc họp định kỳ theo quy định, các cuộc sơ kết, đánh giá để đưa ra những chỉ đạo cụ thể thì buộc phải họp. Đối với các vấn đề cần lấy ý kiến góp ý thì sẽ đề nghị gửi bằng văn bản thay vì phải họp.

Khi tổ chức họp thì thường là những nội dung trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề cấp bách gắn liền với mọi mặt đời sống của đô thị, liên quan trực tiếp đến đời sống người dân và doanh nghiệp. Về mặt thời gian thì chấm dứt các cuộc họp sơ kết, tổng kết dài lê thê. Những nội dung không cần thiết thì sẽ không họp. Nếu cần thiết thì họp nhanh, lãnh đạo gút nhanh, dứt khoát, đủ thông tin thì quyết định luôn. Không để tồn tại một quyết định của UBND TP mà các sở/ngành không giải quyết được.

. TP.HCM đang tập trung xây dựng chính quyền điện tử, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Những vấn đề này nếu giải quyết tốt thì có thể giảm họp không, thưa ông?

+ Để giảm họp, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo phải cải cách hành chính từ trong Đảng đến chính quyền, từ cấp trên xuống cấp cơ sở. Hiện nay TP đẩy mạnh việc xây dựng cơ chế một cửa liên thông điện tử, chữ ký số, dịch vụ công trực tuyến. Việc giải quyết hồ sơ hành chính cho dân qua cơ chế điện tử bằng liên thông thì tự nó sẽ bớt họp.

Thêm vào đó, khi pháp luật hoàn thiện hơn, thủ tục nhanh gọn, công khai, minh bạch thì họp hành cũng giảm đi được nhiều.

. Xin cám ơn ông.

Nâng cao chất lượng, giảm thời gian cuộc họp

Tại cuộc làm việc với Sở Nội vụ TP.HCM đầu tháng 9, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu Sở Nội vụ nghiên cứu, tham mưu giải pháp giảm số lượng cuộc họp ở các cơ quan hành chính, dành thời gian nhiều hơn để cán bộ, công chức đi cơ sở.

 Cải cách hành chính toàn diện để giảm họp ảnh 2
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong.

“Khi cần thiết buộc phải họp thì có cách tổ chức ngắn gọn, đúng giờ, đúng thành phần để đạt hiệu quả” - người đứng đầu chính quyền TP nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy