Cải chính một số thông tin trong bài viết liên quan Festival đờn ca tài tử Bạc Liêu 2014

Trong bài viết có một số nhận định không chuẩn xác, không đúng thực tế có thể gây ngộ nhận, hiểu nhầm trong dư luận. Chúng tôi xin cải chính và nói rõ lại như sau:

Về con số 2.000 tỉ đồng chi cho festival, con số này do tác giả tổng hợp theo một báo cáo về kinh phí đầu tư thực hiện hơn 20 công trình của tỉnh vào thời điểm tháng 2-2014. Các văn bản của tỉnh đều ghi chung đây là “các công trình phục vụ festival” nên phóng viên đã có sự nhầm lẫn, không tách bạch rõ ràng giữa kinh phí đầu tư thực hiện các công trình phục vụ trực tiếp cho festival và kinh phí đầu tư các công trình khác thuộc hạng mục xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, phục vụ lâu dài cho sự phát triển văn hóa, kinh tế, xã hội của tỉnh.

Theo báo cáo mới đây của tỉnh, trong số hơn 20 công trình đã triển khai thực hiện chỉ có hai công trình trực tiếp phục vụ cho festival với tổng mức đầu tư chưa đến 300 tỉ đồng là công trình Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật và Nhà hát cao Văn Lầu (đầu tư 222 tỉ đồng) và công trình mở rộng Khu di tích lưu niệm đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao văn Lầu (đầu tư 70 tỉ đồng). Hai công trình này gọi là trực tiếp phục vụ festival nhưng sau festival cũng được phục vụ lâu dài. Các công trình khác được xác định là các công trình phục vụ lâu dài cho sự phát triển văn hóa, kinh tế, xã hội của tỉnh.

Do vậy, bài báo nêu: “Hơn 2.000 tỉ đồng cho festival…” với hàm ý tỉnh tiêu tốn số tiền quá lớn vào festival là không đúng, làm cho bạn đọc ngộ nhận là Bạc Liêu quá lãng phí trong tổ chức festival. Từ đó, nhận định trong bài báo: “Với các công trình đưa vào sử dụng thì phần lớn lại gây xót mắt người dân, khi chỉ để ngắm nhìn một đêm mà phải tốn hàng trăm tỉ đồng” là không chuẩn xác.

Về ý kiến của Thủ tướng, tại buổi làm việc chính thức với tỉnh Bạc Liêu sáng 26-4 (không phải 25-4 như bài báo nêu), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ băn khoăn khi nghe lãnh đạo tỉnh “cảm ơn đồng bào đã chấp nhận khó khăn để cho festival tổ chức thành công”. Thủ tướng nói: “Nghe xúc động nhưng đồng bào có chấp nhận không trong điều kiện khó khăn quá thế này!”.

Ý kiến của Thủ tướng không phải là sự phê bình đối với tỉnh nhưng tòa soạn đã xử lý không đúng khi đặt tựa bài báo, gắn phát biểu của Thủ tướng với con số hơn 2.000 tỉ đồng cho Festival đờn ca tài tử Bạc Liêu khiến bạn đọc hiểu nhầm rằng ở đây có sự phê bình, chê trách Bạc Liêu lãng phí trong tổ chức festival.

Với những sai sót trên, Ban biên tập báo Pháp Luật TP.HCMcùng tác giả Trần Vũ xin cải chính và chân thành xin lỗi lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ban ngành liên quan của tỉnh Bạc Liêu cùng bạn đọc.

BAN BIÊN TẬP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm