Cam kết của Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM

Tại chương trình, Chủ tịch Hiệp hội DN TP.HCM Chu Tiến Dũng cho biết đa số DN đánh giá cao đổi mới của ngành thuế; phong cách phục vụ, thái độ của cán bộ, công chức ngành thuế đã cải thiện rất nhiều, thân thiện, gần gũi và chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng cho rằng việc đăng ký thuế đối với DN vừa và nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh cá thể còn nhiều khó khăn. Theo ông Dũng, việc nhiều DN tự khai thuế, tự nộp thuế, tự hoàn thuế làm nhiều DN lo nơm nớp vì sau này ngành thuế kiểm tra không biết thiếu sót ra sao. Trong trường hợp này, DN rất đồng tình nộp thêm khoản thuế còn thiếu nhưng tiền nộp thêm lại không bằng tiền nộp phạt. Vì vậy, các DN mong muốn ngành thuế xem xét lại hướng xử lý này để làm sao giữ uy tín, thương hiệu cho DN. Còn nếu DN thật sự cố ý mà tìm cách trốn, né thuế thì cứ xử lý nặng.

Nêu ý kiến tại chương trình, nhiều DN cho hay gặp nhiều khó khăn vì không biết khi nào ngành thuế kiểm tra, khi nào thanh tra. Vì vậy ngành thuế cần có thông tin để DN yên tâm. DN cũng đề nghị công tác quyết toán thuế nên thực hiện hằng năm để tạo thuận lợi cho DN. Nếu để kéo dài nhiều năm thì DN sẽ gặp nhiều khó khăn khi bị truy thu thuế và xử phạt.

Trước ý kiến các DN, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Trần Ngọc Tâm cho biết để hỗ trợ DN ngành thuế sẽ cập nhật thông tin những dạng sai phạm của DN trên trang tin điện tử của ngành. Đồng thời gửi thông tin những sai phạm này đến những DN cùng chuyên ngành để DN biết những sai phạm này và từ đó tránh sai sót.

Ông Tâm cho biết công tác hoàn thuế vẫn chưa kịp thời vì có thời điểm hồ sơ hoàn thuế của DN nhiều quá. “Sắp tới sẽ triển khai hoàn thuế điện tử được thực hiện thì những khó khăn về hoàn thuế sẽ được khắc phục trong thời gian ngắn hơn” - ông Tâm nói.

Đối với những sai phạm của cán bộ thuế, ông Trần Ngọc Tâm cam kết với DN là bất cứ cán bộ thuế nào có sai phạm, cố tình gây khó khăn làm ảnh hưởng đến việc hoàn thuế thì DN phản ánh đến cơ quan thuế. Cơ quan thuế sẽ sẵn sàng xử lý nghiêm để xây dựng đội ngũ tốt hơn.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng công tác cải cách thủ tục hành chính về thuế vẫn còn phiền hà, nhũng nhiễu, thậm chí tiêu cực rất lớn. TP đang xây dựng đề án về chống thất thu thuế. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất vẫn là cán bộ thuế. “Bởi vì cán bộ thuế “quyền lực” vẫn còn rất nhiều, nơi nào cán bộ thuế ngay ngắn, làm đúng trách nhiệm thì công tác thu thuế thực hiện tốt. Nếu nói tất cả là do cơ chế, chính sách thì vấn đề kiểm soát được chính là kiểm soát cán bộ thuế” - ông Tuyến lưu ý.

Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến đề nghị cán bộ thuế phải đồng hành cùng DN. Sắp tới khi giảm bớt giao dịch trực tiếp, thông qua mạng điện tử sẽ giảm đi vấn đề gây khó khăn, tiêu cực. TP đã có đường dây nóng nên đây là công tác giám sát sẽ hiệu quả hơn.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị lưu ý ngành thuế về công tác hoàn thuế phải sòng phẳng hơn nữa, thủ tục đơn giản, nhanh và chính xác hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm