Cấm nuôi và vận chuyển sâu Super worm

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Dương Đức Trọng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật TP.HCM, cho biết theo nhận định của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) thì sâu Super worm là loài côn trùng ăn tạp, phàm ăn, chưa có tên trong danh sách vật nuôi nông nghiệp.

Sâu này còn có nguy cơ gây hại cho sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái.

“Do vậy ngày 24-4-2014, Cục Bảo vệ thực vật có công văn yêu cầu chi cục bảo vệ thực vật tỉnh, thành phố thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi nhân nuôi, vận chuyển và phóng thích sâu Super worm.

Nếu phát hiện sai phạm thì xử lý vi phạm hành chính, đồng thời tiêu hủy tang vật” - ông Trọng cho biết.

Sâu Super worm. Ảnh: CTV

Sau đó, Chi cục Bảo vệ thực vật TP.HCM kiểm tra và ghi nhận có năm hộ trên địa bàn quận 12 và huyện Củ Chi đã từng nhận nuôi sâu Super worm.

Các hộ này cam kết không nuôi loại sâu nói trên nữa. “Sâu Super worm hiện bán tại các điểm trên địa bàn TP.HCM có nguồn gốc từ các tỉnh. Việc vận chuyển loài sâu nói trên vào TP.HCM là sai phạm. Chi cục Bảo vệ thực vật TP.HCM sẽ kiểm tra và xử lý theo quy định” - ông Trọng thông tin thêm.

Bộ NN&PTNT đã cấm nuôi, vận chuyển sâu Super worm (còn gọi là sâu gạo lớn) từ năm 2014. Tuy nhiên, một số điểm trên địa bàn TP.HCM vẫn còn bán sâu Super worm để làm thức ăn cho gà, chim, cá rồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm