Cần kiểm toán hoạt động lễ hội quốc gia

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý đã đề xuất như vậy khi cho ý kiến về kế hoạch kiểm toán 2016 tại phiên làm việc chiều 21-9 của Ủy ban Thường vụ QH (UBTVQH). “Năm 2016 là năm đặc biệt, kết thúc nhiệm kỳ QH khóa XIII bắt đầu khóa XIV, cũng là năm tổ chức nhiều lễ kỷ niệm nên ngoài những nội dung kiểm toán mà QH quyết định trong nhiệm kỳ này thì các lễ hội quốc gia cũng cần phải kiểm toán. Chủ trương là tổ chức lễ hội tiết kiệm, vì vậy cần công khai để dư luận biết chúng ta đã tiết kiệm thế nào” - ông Lý nói.

Kiểm toán phải “diệt” được những tái phạm

Các ý kiến tại phiên làm việc đều cho rằng kết quả kiểm toán còn nhiều tồn tại nhất là về mặt hiệu lực của kết luận kiểm toán. “Tôi rất quan tâm việc thực hiện kết luận kiểm toán như thế nào. Theo tôi, nếu không có chuyển biến thì phải có biện pháp nào đó để hiệu lực, hiệu quả kiểm toán không bị bỏ ngỏ” - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Nguyễn Văn Giàu nói. Ông Giàu cho rằng mục đích kiểm toán là phải “diệt” được những tái phạm, chứ không phải kiểm xong rồi để đó.

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho rằng hiện nay kiểm toán còn phát hiện ra quá ít các hành vi tham nhũng, do đó ngành kiểm toán cần phải đặc biệt lưu tâm vấn đề này. Ông Lưu cũng đề nghị: “Cần rút bớt số lượng các đoàn, các cuộc kiểm toán mà tập trung nâng cao chất lượng” để làm sao các cuộc kiểm toán ít nhưng vẫn vẽ lên và khắc phục được những tồn tại trong bức tranh kinh tế của cả nước.

Tập trung vào lĩnh vực có nhiều dư luận

Bên cạnh đó cũng có ý kiến đề nghị kế hoạch kiểm toán năm 2016 cần có các nội dung như lĩnh vực có nhiều dư luận, cử tri quan tâm; kiểm toán mảng chi cho sự nghiệp y tế, khuyến lâm, khuyến ngư, khuyến thương; kiểm toán các tổ chức chính trị xã hội vì đây là những đơn vị sử dụng ngân sách không nhỏ; chi cho các chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống tội phạm; …

Trước các ý kiến trên, ông Nguyễn Hữu Vạn, Tổng Kiểm toán Nhà nước, cho hay: “Các chủ đề kiểm toán mà UBTVQH nêu chúng tôi thấy rất cần thiết nhưng thực sự kiểm toán cũng “lực bất tòng tâm”. Chúng tôi muốn làm nhiều, làm sâu nhưng số lượng kiểm toán viên có hạn nên chưa làm được nhiều”. Theo đó, ông Vạn đề nghị năm 2016, ngành kiểm toán sẽ tập trung theo kế hoạch như đánh giá về báo cáo quyết toán ngân sách của các bộ, ngành, địa phương; kiểm toán các chuyên đề về tái cơ cấu doanh nghiệp; vấn đề tài chính ngân hàng; trái phiếu Chính phủ… Đồng thời ngành kiểm toán sẽ cân đối lại lực lượng, khối lượng công việc để thực hiện kiểm toán những mảng khác.

Trình bày báo cáo về phương án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Tây Nguyên) tại UBTVQH chiều 21-9, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết: Tổng mức đầu tư cho các dự án trên là 64.294 tỉ đồng. Sau khi rà soát và điều chỉnh nhiều hạng mục, tổng số vốn trái phiếu Chính phủ còn dư là 14.259 tỉ đồng.

Theo đó, Chính phủ tiếp tục đề nghị sử dụng hơn 14.000 tỉ vốn dư này để ưu tiên bố trí vốn để hoàn thành các dự án trên tuyến quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Đồng thời bố trí vốn cho một số công trình có tính kết nối với quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên thuộc danh mục sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ nhằm hoàn thành đồng bộ, sớm phát huy hiệu quả đầu tư của hai tuyến đường này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm