Cần làm rõ đến cùng những sai phạm của ông Vũ Huy Hoàng

Xuất hiện tại hành lang Quốc hội sáng 25-10, ông Vũ Mão, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, được báo chí vây quanh để phỏng vấn về nhiều vấn đề, trong đó có việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) vừa ra thông báo kết luận về sai phạm của cựu bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và đề nghị hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với ông này.

Nhân dân đang xem thái độ của Đảng

Ông Vũ Mão nói: “Tôi cho là kết luận của UBKTTƯ là rất quan trọng, đúng nguyên tắc và chức năng kiểm tra của Đảng. Tôi trao đổi với nhiều người, họ nói cảnh cáo là tạm được nhưng họ chưa thỏa mãn”.

Cần làm rõ đến cùng những sai phạm của ông Vũ Huy Hoàng ảnh 1
Ông Vũ Mão, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội: "Nhiều người nói cảnh cáo ông Vũ Huy Hoàng là tạm được, nhưng họ chưa thỏa mãn". Ảnh: CHÂN LUẬN

Theo ông Vũ Mão, cần phải xem xét đằng sau việc không kiểm soát được quyền lực ở Bộ Công Thương thời ông Vũ Huy Hoàng có động cơ và hậu quả gì, có yếu tố quyền lợi, vật chất, tiền bạc và tham nhũng không. Bởi theo ông Vũ Mão, tại Bộ Công Thương trước đó, có những cán bộ hư hỏng, không xứng đáng được giao nhiệm vụ thì lại được bổ nhiệm nhiều chức vụ quan trọng.

“Một số người hỏi ý kiến tôi và tôi thấy cũng cần phải làm tiếp. Cơ quan đảng chỉ kỷ luật cán bộ, hình thức cao nhất là khai trừ khỏi Đảng. Nhưng ở đây đề nghị với mức là cảnh cáo. Nhiều người nói cảnh cáo đã thỏa đáng chưa? Có lẽ chúng ta cần đi đến cùng sự việc hết sức nghiêm trọng này” - ông Vũ Mão bày tỏ.

Ông Vũ Mão đề nghị phải làm rõ những vấn đề về tài chính, về tham nhũng và cơ chế kiểm soát quyền lực. Bởi những điều này nếu không làm tốt sẽ dẫn đến công tác cán bộ cũng không được tiến hành tốt.

“Tôi cho rằng không nên nửa vời. Các cơ quan chính quyền như Thanh tra Chính phủ cần phải tiếp tục làm rõ. Bởi đây là bức xúc của nhân dân. Nhân dân đang xem thái độ của đảng ta, đảng có đi đến cùng không, hay chỉ nói nửa vời” - ông Vũ Mão nói.

Báo chí đặt vấn đề về việc có những cán bộ bị nêu tên trong kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương hiện đã về hưu thì phải xử lý thế nào. Ông Vũ Mão nói: “Chúng ta cứ nói về hưu là “hạ cánh an toàn”. Theo tôi không nên quan niệm như thế. Không nên và không được để hạ cánh an toàn. Nếu có những vấn đề liên quan thì về hưu cũng phải xử lý. Nhân dân không đồng tình, không hài lòng. Theo tôi, những người về hưu rồi cũng phải xem xét trách nhiệm”.

Thiếu trách nhiệm, có biểu hiện vụ lợi

Trước đó, ngày 24-10, UBKTTƯ Đảng đã ra thông cáo báo chí về kết quả kỳ họp thứ VII diễn ra từ ngày 17 đến 21-10, trong đó có nội dung đề nghị cảnh cáo Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng về các sai phạm đã mắc phải.

Theo kết luận, ông Vũ Huy Hoàng là người chịu trách nhiệm chính về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016.

Cá nhân ông Hoàng có những vi phạm, khuyết điểm như thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm và điều động con trai làm kiểm soát viên Vinataba; tham gia HĐQT và giữ chức phó tổng giám đốc Sabeco, vi phạm quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm, quy định của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng, gây bức xúc trong xã hội.

UBKTTƯ kết luận ông Hoàng thực hiện không đúng các quy định trong việc cho chủ trương tiếp nhận, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh giữ chức phó chánh văn phòng, trưởng văn phòng Bộ tại Đà Nẵng; chánh văn phòng Ban Cán sự Đảng, vụ trưởng, thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp.

“Mặc dù biết Trịnh Xuân Thanh có sai phạm, không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn đồng ý với đề nghị của Tỉnh ủy Hậu Giang trong việc thuyên chuyển Trịnh Xuân Thanh để bổ nhiệm chức vụ phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang... Báo cáo không trung thực về tình hình hoạt động của PVC và cá nhân Trịnh Xuân Thanh trước khi cấp có thẩm quyền phê chuẩn chức danh phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đối với Trịnh Xuân Thanh” - kết luận nêu rõ.

Cũng theo thông báo, ông Hoàng đã chỉ đạo đánh giá, quy hoạch, đề nghị phê duyệt quy hoạch thứ trưởng đối với Trịnh Xuân Thanh và một số cá nhân không đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục và tiêu chuẩn.

UBKTTƯ đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016; cảnh cáo đồng chí Vũ Huy Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương. Yêu cầu Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương khẩn trương chỉ đạo kiểm điểm, thi hành kỷ luật các tổ chức và cá nhân vi phạm theo quy định; thu hồi, hủy bỏ các quyết định sai trái trong công tác cán bộ của Bộ Công Thương.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy