Cần nhanh chóng xây dựng Luật biểu tình

Khẳng định tất cả các luật khi đã đưa vào chương trình thì luật nào cũng quan trọng và cần thiết, nhưng Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của QH Trần Văn Hằng đề nghị cần phải xem xét cái nào quan trọng, cần thiết hơn thì xây dựng trước.

“Tôi đọc chương trình thấy có nhiều luật chưa thực sự cấp thiết như Luật thú y, Luật khí tượng thủy văn. Con người chưa lo, lại lo động vật” – ông Hằng nói và nhấn mạnh, Hiến pháp đã đề cao quyền con người và xác định rất rõ quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Do đó, cần phải nhanh chóng xây dựng và ban hành Luật biểu tình và Luật hội.

Thường trực Uỷ ban Pháp luật của QH Ngô Văn Minh thì cho hay, sau khi xảy ra một số vụ việc đập phá nhà máy đáng tiếc, ông đã trao đổi với một số cán bộ công an thì hầu hết đều nói rằng: “có luật biểu tình sẽ tốt hơn nhiều”. “Nếu có Luật biểu tình sẽ có những quy định cụ thể, như anh chỉ được biểu tình ở khu vực nào, giới hạn biểu tình ra sao, băng rôn, khẩu hiệu thế nào…Khi đó, ai làm sai là sẽ bị xử lý ngay. Chứ cứ như hiện nay thì xử lý rất khó” 

Theo ông Minh, việc xây dựng Luật biểu tình đại biểu QH đã lên tiếng nhiều, Thủ tướng Chính phủ cũng từng có đề nghị nên lần này nên sớm xây dựng và ban hành luật biểu tình. “Ở nước ngoài, nếu biểu tình trái phép, hoặc biểu tình có nhiều sai phạm thì người đứng ra xin phép sẽ bị xử lý ngay. Còn ở ta, việc xử lý rất khó nên cần sớm xây dựng luật biểu tình” – ông Minh đề nghị.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của QH Nguyễn Văn Phúc cũng cho rằng, QH phải cân nhắc để thúc đẩy luật biểu tình để đáp ứng tâm trạng và đề nghị của người dân.

Thành Văn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm