TS LƯƠNG HOÀI NAM, chuyên gia độc lập:

Cần thiết thì sửa đổi luật, cho người dân thuê vỉa hè

Ở nhiều nơi, trên vỉa hè còn có hoạt động thương mại dịch vụ, mô hình nhà hàng cà phê, sạp báo, quầy bán rau quả… Những công năng này nên được pháp luật quy định. Hiện nay, Điều 35 Luật Giao thông đường bộ chỉ quy định công năng vỉa hè dành cho người đi bộ. Chính vì thế, không ai có quyền quy hoạch vỉa hè, không ai có quyền ban hành quy định cho thuê sử dụng vỉa hè.

Cần thiết thì sửa đổi luật, cho phép người dân thuê vỉa hè (mức tiền thế nào thì địa phương quyết định). Nhưng người dân chỉ trả một lần và không phải mất phí cho bất kỳ ai khác. Và họ có trách nhiệm quản lý phần vỉa hè theo quy định.

(Theo Dân Trí)

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM HUỲNH CÁCH MẠNG:

Đừng tuyển cán bộ theo kiểu “nhậu đều thì cho vào”

Trong công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài quy trình thực hiện còn lúng túng, thiếu thống nhất, sợ trách nhiệm, sợ dắt dây. Vụ việc thuộc thẩm quyền mình giải quyết nhưng đùn đẩy cho cấp trên. Sợ trách nhiệm nên trình văn bản lên không có kết luận, không dám quyết, để trên quyết trên chịu.

Đặc biệt, có một số ít cán bộ qua loa, đại khái, cẩu thả, không đúng nguyên tắc, lưu trữ hồ sơ không tốt dẫn đến xử lý việc thất bại. Do đó, ông đề nghị trong thời gian sắp tới lãnh đạo các sở, ban ngành, quận, huyện đặc biệt lưu ý đội ngũ cán bộ của mình; đảm bảo cán bộ lĩnh vực này phải có ý thức trách nhiệm, am hiểu pháp luật chứ nhiều khi thân quen quá, đi nhậu đều cho vào nhưng khi làm chả nắm được gì, xử lý công việc không được. Phải lưu ý vấn đề con người.

(Theo Người Lao Động)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy