Cần Thơ sắp mạnh tay với “nhà siêu mỏng”

Nhìn từ xa, những nhà này trông như hộp quẹt hoặc chuồng chim, hình tam giác... khiến bộ mặt đô thị trở nên xấu xí, phá vỡ quy hoạch và ảnh hưởng đến trật tự kỷ cương trong lĩnh vực xây dựng.

Xây ban đêm để né cơ quan chức năng

Thật ra tình trạng nhà siêu mỏng ở Cần Thơ đã xuất hiện từ năm 1994, khi TP cải tạo, mở rộng một số tuyến đường. Để né cơ quan chức năng, người dân chủ yếu xây dựng vào những ngày cuối tuần hay ban đêm. Khi địa phương đến kiểm tra, lập biên bản thì công trình gần xong, thậm chí có hộ đã bị lập biên bản vẫn tiếp tục xây.

Trước tình trạng nhà siêu mỏng có nguy cơ bùng phát, từ giữa năm 2009, UBND TP Cần Thơ đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận Ninh Kiều kiên quyết xử lý, buộc tháo dỡ tất cả những trường hợp vi phạm. Trước mắt sẽ xử lý những nhà siêu mỏng trên tuyến đường Nam Sông Hậu (đoạn đi qua phường Hưng Lợi) và đường Đinh Tiên Hoàng. Thế nhưng đến nay, Đội Trật tự đô thị quận Ninh Kiều chỉ mới xử lý được hai trường hợp, số còn lại đang báo cáo về Sở Xây dựng để chờ biện pháp xử lý.

Cần Thơ sắp mạnh tay với “nhà siêu mỏng” ảnh 1

Nhà siêu mỏng ở đường Nam Sông Hậu. Ảnh: GIA TUỆ

Cần Thơ sắp mạnh tay với “nhà siêu mỏng” ảnh 2

Nhà siêu mỏng ở đường Mậu Thân. Ảnh: GIA TUỆ

Cần Thơ sắp mạnh tay với “nhà siêu mỏng” ảnh 3

Cần Thơ sắp mạnh tay với “nhà siêu mỏng” ảnh 4

Nhà siêu mỏng ở đường Đinh Tiên Hoàng. Ảnh: GIA TUỆ

Ông Võ Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, đề xuất: “Nếu sau giải tỏa, diện tích đất còn lại của dân không đủ quy chuẩn xây dựng thì nên vận động hộ liền kề phía sau thỏa thuận để hợp khối. Nếu vẫn không thực hiện được, nhà nước sẽ thu hồi và bồi hoàn để sử dụng vào mục đích công cộng. Những vấn đề này TP phải có chủ trương, văn bản chỉ đạo cụ thể chứ không thuộc thẩm quyền của UBND quận”.

Sẽ kiên quyết tháo dỡ

Tại cuộc họp tìm hướng giải quyết nhà siêu mỏng vào ngày 26-11, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ Mai Như Toàn đề xuất: “TP phải kiên quyết tháo dỡ các nhà siêu mỏng, vì thực tế các hộ này đã được nhà nước cho mua nền ở các khu tái định cư. UBND quận, huyện cần khảo sát, thống kê số lượng nhà không đủ chuẩn xây dựng và khuyến khích các hộ dân tự thương lượng để hợp khối. Nếu không thương lượng được, nhà nước phải đứng ra thu hồi. Với những dự án đang triển khai, các quận, huyện phải thiết lập dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị hai bên tuyến đường, trong đó cương quyết thu hồi toàn bộ diện tích đất quá nhỏ, không đảm bảo yêu cầu xây dựng”.

Bên cạnh đó, theo phương án mà Sở Xây dựng TP Cần Thơ đưa ra, với những dự án chuẩn bị triển khai, chủ đầu tư khi lập phương án giải phóng mặt bằng bắt buộc phải thống kê những phần diện tích quá nhỏ, không đủ diện tích được phép xây dựng theo Quyết định 39/2005 của Thủ tướng để trình cấp có thẩm quyền thu hồi. Ngoài ra, Sở Xây dựng TP Cần Thơ còn đưa ra giải pháp khi mở mới tuyến đường, nhất là ở khu vực mật độ dân cư chưa cao, nhà nước sẽ đền bù và thu hồi đất hai bên tuyến tối thiểu 50 m (tính từ lề đường) để sắp xếp lại theo quy hoạch nhằm đảm bảo mỹ quan. Các phương án này đang được trình UBND TP Cần Thơ xem xét.

Với những biện pháp xử lý kiên quyết trên, hy vọng tình trạng nhà siêu mỏng ở TP Cần Thơ sẽ được xử lý dứt điểm, trả lại vẻ mỹ quan cho bộ mặt đô thị.

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm