Cần Thơ sẽ quản lý đô thị bằng dữ liệu không gian

Ngày 6-6, UBND TP Cần Thơ phối hợp Ngân hàng Thế giới (WB) và Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) tổ chức hội thảo “Tầm nhìn và đề xuất lộ trình phát triển cơ sở hạ tầng không gian (SDI) cho TP Cần Thơ”.

Có nhiều chuyên gia trong nước và nước ngoài đến dự hội thảo tại Cần Thơ ngày 6-6. Ảnh: N.NAM

Phát biểu tại hội thảo, bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, kỳ vọng trong năm năm tới, Cần Thơ sẽ có những phát triển vượt bậc về nhiều mặt và mong muốn phát triển theo hướng đô thị xanh hiện đại, năng động đạt đẳng cấp quốc gia, quốc tế.

“Chúng tôi mong muốn các chuyên gia có những hiến kế, những ý tưởng giúp chúng tôi có những bước đi tốt đẹp nhất” - bà Ánh gửi gắm.

Các chuyên gia nước ngoài tham gia hội thảo “Tầm nhìn và đề xuất lộ trình phát triển cơ sở hạ tầng không gian (SDI) cho TP Cần Thơ”. Ảnh: N.NAM

Ông Huỳnh Thanh Sử, Giám đốc Ban Quản lý ODA TP Cần Thơ, cho biết ngày 3-6 vừa qua, TP đã khởi động dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị có tổng mức đầu tư khoảng 322 triệu USD (trong đó vốn vay từ WB là 250 triệu USD, vốn tài trợ không hoàn lại của SECO là 10 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách TP Cần Thơ). Thời gian thực hiện dự án từ nay đến năm 2021.

Dự án bao gồm ba hợp phần. Trong đó, hợp phần thứ ba có nội dung về tăng cường quản lý đô thị thích ứng biến đổi khí hậu gồm các hạng mục thiết lập cơ sở dữ liệu không gian địa lý, quản lý đồng bộ, thống nhất. Hệ thống trợ giúp phòng chống, khắc phục thiên tai. Đây là những nội dung chính liên quan đến cuộc hội thảo hôm nay.
Ông Lưu Đình Hiệp (Trung tâm Công nghệ thông tin địa lý - ĐH Bách khoa TP.HCM) cho rằng SDI là công cụ hiệu quả để quản lý đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu. Việc triển khai, vận hành hệ thống càng sớm càng thuận lợi cho công tác quản lý. Tuy nhiên, con người là thành phần quan trọng nhất khi triển khai thực hiện, do đó cần có kế hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ tiếp cận với công nghệ mới trong lĩnh vực này để triển khai có hiệu quả SDI phục vụ công tác quản lý của TP Cần Thơ...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm