Căng thẳng tại phiên tòa xét xử Dương Chí Dũng: Luật sư nổi cáu với HĐXX

Các luật sư liên tục cáo buộc VKS không coi trọng các chứng cứ mà luật sư đã cung cấp, không  xem xét những chứng cứ, tình tiết có tại Tòa. Việc kết tội các bị cáo là cảm tính.

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp (bào chữa cho các bị cáo nhóm hải quan) chất vấn: Tại sao các tài liệu luật sư Trần Đình Triển đưa ra không được VKS nhắc đến, phải chăng là VKS không đọc? Chúng tôi đưa ra những mâu thuẫn giữa những lời khai của bị cáo Sơn về thời gian, địa điểm đưa tiền cho Phú. Tại sao VKS không phản bác? Phải chăng là VKS đồng tình với quan điểm của chúng tôi ?

Luật sư Trần Đình Triển (báo chữa cho Dũng): “đề nghị VKS đánh giá đúng các tài liệu chúng tôi đã cung cấp từ cấp tòa sơ thẩm”. Luật sư cho rằng VKS đã không đọc những nội dung quan trọng nhất trong bản tuyên thệ của ông Goh, cụ thể như việc ông Goh nói toàn bộ quá trình mua bán không hề có thương thảo với ông Phúc, ông Dũng. 

Luật sư Triển cũng chất vấn: "VKS nói rằng nếu có hiệp định tương trợ tư pháp từ phía Nga thì chúng ta xử lý sau. Án phúc thẩm xong, thi hành hai án tử hình. Vậy khi đó xử lý thế nào?"

Vì các luật sư tranh luận khá gay gắt nên vị chủ tọa phải liên tục cắt lời và yêu cầu các luật sư nói vào trọng tâm.

Một số luật sư đã phát biểu, xin tiếp tục có ý kiến cũng bị chủ tọa từ chối.

Vì sự chất vấn căng thẳng của các luật sư mà đại điện VKS cũng phải thốt lên “các luật sư có gì đó hơi căng. Theo chúng tôi không cần thiết phải thế. Các bên, ngay cả tôi, chỉ có quyền đưa ra chứng cứ, quan điểm, chúng tôi không nói chúng tôi đúng".

Vị đại diện VKS cũng cho biết “vụ án có hai án tử hình, chúng tôi phải rất cẩn trọng. Nếu để oan chúng tôi phải chịu trách nhiệm trước Đảng, nhà nước và nhân dân. Không những không oan mà không được bỏ lọt tội phạm". 

VKS cũng nhấn mạnh “Đã là hành vi đen thì "mắt la mày lém", mong mọi việc diễn ra nhanh rồi "chuồn", đó là tôi cứ nói sự thật như thế”. 

Tuy vậy, đại diện VKS lại thừa nhận là vụ án còn có những mâu thuẫn về thời gian và địa điểm đưa tiền, VKS xin giành lại quyền đánh giá cho HĐXX.

Ngay lập tức luật sư Được đã phản kháng: “Phải căn cứ vào pháp luật chứ không thể căn cứ vào niềm tin nội tâm để kết tội các bị cáo”.

Cao trào, Luật sư Triển khi bị chủ tọa ngắt lời đã nối cáu: "Hội đồng ngồi để nghe tranh luận giữa luật sư và VKS, không phải ngồi đó để ngăn chặn".

Chủ tọa gay gắt đáp trả: "Nếu luật sư không có ý kiến gì khác thì luật sư ngồi xuống. Hội đồng sẽ xem xét đánh giá chứng cứ".

Phiên tòa hiện đã tạm nghỉ để HĐXX nghị án. Chiều mai 14h Tòa sẽ tuyên án.

ĐL-TN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm