Cảnh sát PCCC áp dụng cơ chế 1 cửa thủ tục hành chánh

Hôm nay (9-3), Cảnh sát PC&CC TP.HCM chính thức Công bố Quy chế thực hiện cơ chế một cửa và Quy trình giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Cảnh sát PC&CC TP.HCM. Đồng thời khánh thành Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Cảnh sát PC&CC Thành phố (gọi tắt bộ phận một cửa).

Đại tá Trần Thanh Châu. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Đại tá TRẦN THANH CHÂU - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM trả lời báo chí những vấn đề liên quan:

+ Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Cảnh sát PC&CC Thành phố ở đâu và thời gian hoạt động như thế nào?

- Các cá nhân, tổ chức trực tiếp đến Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Cảnh sát PC&CC Thành phố (Bộ phận một cửa) tại địa chỉ 258 đường Trần Hưng Đạo, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP.HCM.

Thời gian làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Buổi sáng từ 7h30 đến 11h30. Buổi chiều từ 13h đến 17h.

+ Người dân có thể tìm hiểu 14 thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về phòng cháy chữa cháy thuộc thẩm quyền của Cảnh sát PC&CC thành phố và các biểu mẫu liên quan ở đâu?

- Quy chế, quy trình giải quyết 14 thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về phòng cháy chữa cháy thuộc thẩm quyền của Cảnh sát PC&CC thành phố và các biểu mẫu liên quan đã được niêm yết công khai tại Bộ phận một cửa, trụ sở các Phòng Cảnh sát PC&CC quận huyện và trên trang thông tin điện tử của Cảnh sát PC&CC Thành phố. Các cá nhân tổ chức có nhu cầu sẽ được cung cấp hoặc tải miễn phí trên trang.

+ Người dân được hưởng lợi gì từ quy chế một cửa và bộ thủ tục này?

- Bộ thủ tục này quy định trình tự thời gian, các bước rất cụ thể, giúp người dân không phải đi lại nhiều lần, phiền hà: từ cách thức tiếp nhận đến trả hồ sơ, đồng thời tránh gây nhũng nhiễu tiêu cực với người dân khi làm những thủ tục này.

Chẳng hạn, theo quy định của Luật, trước đây thời gian thẩm duyệt là 20 ngày, còn hiện nay là 10 ngày. Thứ hai là các thủ tục hồ sơ được quy định rất cụ thể để người dân có thể nghiên cứu trước qua hệ thống thông tin trên website, và ở đây chúng tôi cũng có bộ phận hướng dẫn cho người dân để đảm bảo chỉ cần nộp một lần và giải quyết theo đúng thời gian.

Lãnh đạo Cảnh sát PC&CC TP.HCM cắt băng khánh thành Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Nếu không hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ chiến sỹ tại Bộ phận một cửa, người dân có thể phản ánh bằng cách nào?

- Khi đến làm việc tại Bộ phận một cửa người dân có thể đánh giá mức độ hài lòng về cung cách phục vụ của cán bộ chiến sỹ ở đây bằng hai cách: một là có máy đánh giá, trên máy ghi rõ hình ảnh, tên tuổi, chức vụ, cấp bậc của các cán bộ chiến sỹ cùng các mức độ hài lòng, thứ hai là người dân gửi thư vào hòm thư góp ý.

Ngoài ra chúng tôi có phát thêm phiếu đánh giá kèm theo hồ sơ để người dân mang về đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với từng cán bộ chiến sỹ đang thực hiện công tác hoặc phản ánh những nội dung hơi rườm rà trong thủ tục.

Một là chúng tôi sẽ kiểm điểm với cán bộ chiến sỹ trong thực hiện giao dịch với người dân về thái độ, trách nhiệm... Hai là trên cơ sở đó chúng tôi sẽ tổng hợp ý kiến để đóng góp với Bộ Công an trong việc cải tiến, rút gọn thủ tục hành chính, chẳng hạn 14 thủ tục này có thể rút ngắn hơn nếu một số nội dung không cần thiết.

+ Một bộ hồ sơ người dân làm chưa đầy đủ thì cán bộ có trả lời, trả lại luôn không ?

- Có hai trường hợp: nếu hồ sơ chưa đầy đủ, cán bộ chiến sỹ ở đây sẽ trực tiếp hướng dẫn luôn bằng phiếu hướng dẫn để bà con về bổ sung. Thứ hai là khi tiếp nhận hồ sơ vào rồi, do thủ tục hồ sơ các loại như thẩm duyệt phương tiện phòng cháy, thẩm duyệt phòng cháy…rất phức tạp thì bộ phận xử lý giải quyết sẽ nghiên cứu, và nếu chưa đủ thì sẽ trả hồ sơ và yêu cầu bổ sung, sẽ không thể trả luôn hồ sơ trong ngày được.

Ví dụ: Tiếp nhận hồ sơ thẩm duyệt là 10 ngày thì đến ngày thứ 3 cán bộ chiến sỹ sẽ trả lại yêu cầu những nội dung cần bổ sung để người dân thực hiện, và chỉ bổ sung một lần thôi. 

Cảnh sát PCCC áp dụng cơ chế 1 cửa thủ tục hành chánh ảnh 3
Nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã đến từ sáng sớm để nộp hồ sơ trong sáng 9-3. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Anh Dương Công Đức, Giám đốc công ty phòng cháy VietPhone: "Trước đây cũng cán bộ hướng dẫn nhưng không có tập trung như thế này. Ví dụ, trong công tác xin công tác xin thiết kế thẩm duyệt phòng cháy, có liên quan đến kiểm định thiết bị thì kiểm định thiết bị lại là đơn vị khác (như ở TP.HCM có Trung tâm kiểm định thiết bị phòng cháy 4-10). Hôm nay tôi đến đây thấy có cán bộ của đơn vị này cũng ở đây thì khi làm thủ tục có liên quan đến vấn đề kiểm định mình trao đổi luôn, đỡ tốn thời gian đi lại, tiện dụng.

Sáng nay đi làm hồ sơ, bước đầu tôi thấy hài lòng. Tôi mong sự năng động cải tiến này sẽ có sự liên tục, Cảnh sát PCCC sẽ lắng nghe ý kiến của người dân và doanh nghiệp để tiếp tục cải tiến. Tôi mong có một, hai máy tính để người dân có thể truy cập trang web để lấy căn bản ra hoặc cần thiết in tại chỗ. Ngoài ra trong không gian này có thể đặt những tạp chí liên quan đến PCCC, quy định…để trong lúc chờ đợi, người dân, doanh nghiệp có thể tìm hiểu".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm