Cảnh sát Trung Quốc bị tố đánh người nhà nạn nhân vụ đắm tàu

Các cảnh sát mặc quân phục đã đuổi theo hàng chục người nhà của các nạn nhân khi họ xuống các con phố ở Thượng Hải vào hôm thứ Tư (3-6) với hi vọng tác động được tới chính quyền, sau đó dồn họ vào một tòa nhà. Tại đây, họ bị cấm liên hệ hay trả lời báo chí, một gia đình cho biết.
Theo một đoạn video được chia sẻ trên mạng, các cuộc va chạm giữa cảnh sát và người nhà đã diễn ra, trong đó cảnh sát đã đánh và vật lộn với các thành viên gia đình nạn nhân.

“Tôi đã biết tất cả những điều này trước khi tôi chứng kiến những gì xảy ra”, Huang Jing, 43 tuổi, người có gia đình trên con tàu gặp nạn cho hãng tin Reuters biết.

Người nhà nạn nhân khóc bên bờ sông Trường Giang thuộc địa hạt Jianli tại tỉnh Hồ Bắc

Một phụ nữ có chồng là Quin Jiangping và bố chồng Quin Zhengming trên tàu cho biết: “Tại sao họ lại sử dụng tiền thuế để đe dọa chúng tôi? Tại sao tất cả những cảnh sát này lại ở đây?”. Tuy nhiên cảnh sát đã không trả lời được.
Tàu Ngôi sao phương Đông chở 456 người đã gặp nạn trong một cơn bão vào tối hôm thứ Hai. Chỉ có 14 người sống sót được tìm thấy khi các đơn vị chức năng tìm kiếm được 75 thi thể. Hơn 300 người hiện vẫn mất tích và có thể đây là thảm kịch tồi tệ nhất của Trung Quốc trong ngành hàng hải trong suốt 70 năm qua.
Chính phủ Trung Quốc thường xuyên tìm cách để kiểm soát thông tin về vụ tai nạn kinh hoàng này do quan ngại sẽ gặp phải những phản kháng và có hình ảnh không tốt về chính quyền.
Người nhà nạn nhân ngày càng trở nên mất bình tĩnh với chính quyền. Họ cho biết rằng dường như chẳng có ai trả lời những câu trả lời về người thân của họ trên tàu.
Nhiều người nhà đã quyết định tự xử lý vấn đề. Vào hôm thứ Tư, họ đã thuê một xe buýt chở họ từ thành phố Nam Kinh, nơi con tàu khởi hành, tới địa hạt Jianli ở trung tâm tỉnh Hồ Bắc nơi con tàu gặp nạn.
Khi họ tới Jianli, họ đã cố gắng đi bộ tới điểm cứu hộ nhưng bị cảnh sát đi theo họ từ Nam Kinh chặn lại. Chính quyền sau đó cho biết họ có thể tới xem khu vực đó nhưng phóng viên và người quay phim không được đi theo.
Phần lớn các nhà báo bị cấm tới bệnh viện nơi những người sống sót đang được điều trị, và các nhà báo địa phương được yêu cầu chuyển tải thông điệp này trên báo Tân hoa xã và Đài truyền hình quốc gia CCTV.
“Chúng tôi sẽ không bao giờ bao che cho những sai lầm hay che giấu bất cứ điều gì”, Xu Chengguang, người phát ngôn của Bộ Giao thông vận tải cho biết vào tối hôm thứ Tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm