Cào cát dọn sạch bãi biển bị xử phạt!

Trước đó, chủ Khu du lịch Coco Beachcamp nằm sát bờ biển thấy trước khu du lịch của mình một đoạn xói lở đọng nước mất vệ sinh nên thuê người lấp vũng nước này.

Chủ khu du lịch thuê xe cào cát lấp vũng nước đọng này  thì bị xử phạt. Ảnh: P.NAM

Ngày 17-5, ông Trường đánh xe múc đến bãi biển cào cát thành ụ chuẩn bị lấp vũng nước thì UBND xã Tân Phước đến lập biên bản cho là ông Trường khai thác khoáng sản trái phép, yêu cầu giữ nguyên hiện trường.

Hai ngày sau, UBND thị xã La Gi ra quyết định xử phạt ông Trường 35 triệu đồng về hành vi khai thác khoáng sản trái phép làm vật liệu xây dựng… (theo điểm d khoản 1 Điều 37 Nghị định 142/2013 của Chính phủ).

Về việc san lấp trên, ông Trần Quý Lễ, chủ Khu du lịch Coco Beachcamp, cho biết năm nào triều cường cũng tạo ra một đoạn xói lở dài đọng nước gây mất vệ sinh, phản cảm nên mỗi năm ông đều thuê xe múc cào cát lấp lại. Năm nay thì bị xã lập biên bản khi chưa kịp lấp. “Cát mặn thì ai làm vật liệu xây dựng, hơn nữa chúng tôi chỉ lấp rãnh nước bẩn cho bãi biển sạch, đẹp lại đi xử phạt là quá vô lý” - ông Lễ nói.

Đống cát để lấp vũng nước bị "tạm giữ" . Ảnh: P.Nam

Ông cũng nhìn nhận là sơ sót không xin phép địa phương khi làm vệ sinh trong phạm vi nhỏ trước khu du lịch nhưng bị quy kết là khai thác cát biển làm vật liệu xây dựng là áp đặt.

Theo luật sư Đỗ Minh Trúc, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận, việc chủ khu du lịch thuê xe múc cào lại phần cát bị sóng biển kéo để san lấp theo hiện trạng ban đầu là hoạt động bình thường, không thể gọi là hành vi khai thác khoáng sản, xử phạt là không có căn cứ.

Về việc trên, chiều 26-5, ông Phạm Trọng Nhân, Chủ tịch UBND thị xã La Gi, cho biết việc tác động, khai thác dù chưa biết cho mục đích gì là đã vi phạm, thị xã xử phạt không sai.

Tuy nhiên, ông Mai Văn Tam, nguyên Chánh Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận, lại cho rằng: “Nếu họ chỉ san lấp để làm vệ sinh thì hành động của họ phải được biểu dương. Việc không xin phép chính quyền địa phương thì cần nhắc nhở, hướng dẫn là đủ”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về việc này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm