Cao ốc Bảo Việt có thể không phải tháo dỡ phần xây sai phép

Theo Sở Xây dựng, chủ đầu tư đã có công văn “Nghiêm túc nhận lỗi về những sai sót trong quá trình thực hiện dự án, giám sát thi công và không kịp thời điều chỉnh giấy phép xây dựng (GPXD)”. Chủ đầu tư cũng đã báo cáo phương án chuyển đổi công năng của phần diện tích tăng thêm so với GPXD để “bố trí mảng xanh, không được làm văn phòng” như chỉ đạo của UBND TP. Phương án một là bố trí mảng xanh tại lầu 11 với diện tích khoảng 300 m2 (tương đương diện tích sai phép) nằm trọn trong phạm vi của tòa nhà. Phương án hai là thiết kế bố trí mảng xanh tại lầu 10 với diện tích khoảng 500 m2, bao gồm 300 m2 trong phạm vi tòa nhà và 200 m2 tại sân thượng của lầu 10 để tạo không gian mở gắn kết với mảng xanh trong tòa nhà.

Sở Xây dựng cho biết phần diện tích sai phép của cao ốc Bảo Việt không làm tăng chiều cao tối đa của công trình (GPXD cho 49,6 m còn công trình cao 49,5 m) nhưng làm tăng quy mô số tầng. Việc xây dựng sai phép có làm ảnh hưởng đến hệ số sử dụng đất (tăng 0,16 lần so với GPXD) nhưng nằm trong phạm vi hệ số sử dụng đất đã được Kiến trúc sư trưởng TP cung cấp năm 2002 và Sở Quy hoạch Kiến trúc có ý kiến năm 2003. Công trình không làm ảnh hưởng đến an toàn phòng cháy chữa cháy đã được Sở Cảnh sát PCCC xác nhận. Tuy nhiên, Sở Xây dựng không kiến nghị cụ thể mà chỉ phân tích và báo cáo để UBND TP quyết định.

Cao ốc Bảo Việt trong quá trình xây dựng đã bít ô thông tầng tại tầng 10 (làm tăng số tầng từ 11 tầng lên 12 tầng) và mở rộng phần diện tích tầng kỹ thuật tại sân thượng, tổng diện tích sai phép khoảng 384 m2. Tháng 8 và tháng 9-2010, Sở Xây dựng có hai văn bản chỉ chấp nhận cho tồn tại 84 m2. Tuy nhiên, chủ đầu tư cho hay việc phá dỡ sẽ làm ảnh hưởng đến toàn bộ kết cấu công trình. Sau đó, UBND TP có văn bản yêu cầu chủ đầu tư xin lỗi, còn phần diện tích sai phép thì bố trí làm mảng xanh, không được sử dụng làm văn phòng.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm