Cấp không khí ngăn cá chết ở kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Ngày 10-7, tin từ Sở TN&MT TP.HCM cho hay đơn vị này đã có báo cáo, đề xuất UBND TP giao cho Trung tâm Chống ngập lắp đặt hệ thống cung cấp khí dọc trên Nhiêu Lộc - Thị Nghè, nhất là ở đoạn từ cầu số một đến cầu số năm (đoạn thượng nguồn, gần đường Út Tịch-Nguyễn Bình). Theo đó, khi xuất hiện các cơn mưa đầu mùa hoặc mưa lớn, hệ thống này sẽ cung cấp không khí cho bề mặt kênh, hạn chế tình trạng cá chết.

Đoạn kênh thượng nguồn chất lượng nước thường không đảm bảo. Ảnh: Trung Thanh

Theo Sở TN&MT, sau các cơn mưa lớn đầu tháng 10, trên tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè xuất hiện tình trạng cá ngoi đầu, nhiều nhất ở đoạn thượng nguồn. Kết quả phân tích mẫu nước cho thấy chỉ tiêu DO (ôxy hòa tan) trong nước thấp, không đảm bảo cho cá sinh sống tốt.

Trước tình trạng trên, Sở TN&MT yêu cầu các đơn vị liên cung cấp Zeolite nhằm tăng lượng ôxy hòa tan trong nước, tránh tình trạng cá chết. Tuy nhiên, theo Sở TN&MT đây chỉ là biện pháp cấp bách trước mắt. Về lâu dài, Trung tâm Chống ngập (đơn vị quản lý công trình Nhiêu Lộc - Thị Nghè) cần phải nghiên cứu, thực hiện các giải pháp cung cấp khí ôxy cho bề mặt kênh một cách chủ động…

Theo Sở TN&MT cần phải cung cấp khí ôxy cho bề mặt kênh để ngăn tình trạng cá chết. Ảnh: Trung Thanh

Liên quan đến hiện tượng cá ngóc đầu nhiều trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè trong những ngày qua, Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản (thuộc Sở NN&PTNT TP.HCM) cũng cho biết nguyên nhân là do lượng ôxy hòa tan trong nước thấp, mực nước kênh cũng xuống thấp, mùi hôi gia tăng theo ô nhiễm.

Theo Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản, đoạn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè ở thượng nguồn chất lượng nước luôn xấu, có màu đen, sủi bọt khí. Do đó, đơn vị quản lý công trình nên có những giải pháp như điều tiết mực nước hợp lý, nạo vét bùn đáy để cải thiện chất lượng nước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy