Cặp song sinh dính nhau đã khỏe mạnh xuất viện sau phẫu thuật tách rời

Như Pháp luật TP.HCM thông tin Quang Anh và Quang Nhật chào đời tại BV Phụ sản Trung ương bằng phương pháp sinh mổ sau đó được chuyển sang BV Nhi Trung ương để mổ tách rời. Qua thăm khám các bác sĩ thấy hai cháu dính nhau một phần xương ức, nhu mô gan và một phần thành bụng.

TS Hiền cho biết phần dính bên ngoài tương đối lớn, diện tích vạt da chiếm khoảng 10% diện tích cơ thể. Nếu phẫu thuật mổ tách ngay thì nguy cơ thiếu vạt che phủ da. Vì thế, bác sĩ quyết định hồi sức, nuôi dưỡng trẻ tại BV đồng thời tiến hành các biện pháp thăm dò xác định bộ phận bị dính. Rất may hai bé chỉ bị dính một phần xương ức, bộ phận khó nhất là gan cũng chỉ dính phần bao gan và một phần nhu mô gan.

Sau 4 tháng, thấy tình hình sức khỏe của trẻ tốt, tổng cân nặng hai bé 13 kg, vạt da đủ để che vết mổ, sáng 22-7 BV thực hiện ca mổ tách thành công hai cháu. Được biết đây là cặp song sinh thứ 6 được tiến hành mổ tách tại BV Nhi Trung ương từ năm 2003 đến nay.

Tỷ lệ song sinh dính nhau khoảng 1/50.000 trường hợp. Việc mổ tách rời hay không phụ thuộc vào tình trạng dính nhau.

Cặp song sinh khỏe mạnh ra viện trong niềm vui của gia đình. Ảnh BS cung cấp 

Chị Nguyễn Thị Thu Trang, mẹ của hai bé không giấu được cảm xúc vui mừng, chia sẻ: “Từ ngày sinh hai cháu ra, lúc nào cả gia đình cũng sống trong tâm trạng thấp thỏm, mong mỏi ngày hai cháu đủ điều kiện để phẫu thuật. Đến nay, khi hai cháu đã được phẫu thuật thành công, khỏe mạnh, cả gia đình không biết nói gì hơn là gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Ban Giám đốc bệnh viện, toàn bộ ê kíp thực hiện ca mổ, các bác sĩ của bệnh viện Nhi Trung ương – những người đã thay đổi cuộc đời hai cháu, mang lại cho hai cháu một cuộc sống mới”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm