Sập cầu máng Sông Dinh 3:

'Cầu bị sập từ trước chứ không phải do mưa lũ'

Ngày 17-11, ông Phạm Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã đến kiểm tra tiến độ khắc phục sự cố sập cầu máng số 3 thuộc dự án Kênh chính Tây hồ chứa nước sông Dinh 3, huyện Hàm Tân.
Tại đây, ông Nguyễn Hữu Long, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận, báo cáo nhà thầu đã tổ chức tháo dỡ phần thân máng, đã thi công xong 11 trụ đỡ cầu máng bị gãy đổ; chờ thời gian bảo dưỡng bê tông sẽ cẩu các lốc máng lên vị trí cũ và đổ bê tông khớp nối.
Về công tác giám định sự cố, Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam (đơn vị kiểm định) đã báo cáo kết quả công tác kiểm định, Sở NN&PTNT, tổ điều tra sự cố, các đơn vị liên quan đã nghe báo cáo lần 2 vào ngày 31-10. Tuy nhiên, tại cuộc họp vẫn chưa có sự đồng thuận giữ Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam (VKHTL) và đơn vị thiết kế, thi công, giám sát công trình.
Đoạn cầu máng bị sập đã được tháo dỡ khỏi các trụ đỡ

Đoạn cầu máng bị sập đã được tháo dỡ khỏi các trụ đỡ

Theo kết luận của Viện, các trụ đỡ cầu máng bị sự cố và đã bị phá hủy từ trước trận mưa lũ chứ không phải như báo cáo cầu sập là do mưa lũ của ban quản lý dự án. Nguyên nhân là do đơn vị thiết kế đã chưa tính toán hết điều kiện môi trường cộng với chất lượng bê tông không đảm bảo theo thiết kế của bê tông mác M200 nên đã xảy ra sự cố.
Tuy nhiên phía đơn vị giám sát là Trung tâm Quản lý dự án và Tư vấn xây dựng (Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận) cùng đơn vị thi công là Công ty Xây lắp Cửu Long đã có các văn bản không đồng thuận với kết luận trên. Họ cho rằng Viện lấy mẫu phân tích thiếu, ẩu, không lưu mẫu, người của Viện không đủ năng lực nên vẫn bảo lưu quan điểm sự cố xảy ra “do biến đổi khí hậu”(!?) “Do đó Sở NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh thống nhất cho phép thời gian đến cuối tháng 11-2016 sẽ có báo cáo chính thức nguyên nhân sự cố” - ông Long nói.  
Ông Phạm Văn Nam, yêu cầu Sở NN&PTNT phối hợp Sở Xây dựng tham mưu cho UBND tỉnh quyết định gia cố 19 trụ còn lại và kiểm tra 12 hạng mục tương tự cầu máng số 3 của dự án để tránh xảy ra sự cố tương tự. Theo ông Nam, trước mắt nhu cầu cung cấp nước sinh hoạt cho dân là quan trọng và các bên cần phải ngồi lại thống nhất phương án thi công để bảo đảm tiến độ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm