Cầu cảng lọc dầu Nghi Sơn bị chê quá nhỏ

Đây là vấn đề được các DN nêu ra tại hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm xăng dầu của Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn diễn ra ngày 17-1 ở Thanh Hóa. Hội nghị do Bộ Công Thương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức.

Ông Nguyễn Quang Kiên, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cho biết sau khi đi thực địa dự án và kiểm tra hệ thống cầu cảng, bản thân ông không hài lòng. Ông cho rằng dự án lọc dầu Nghi Sơn chỉ làm hệ thống xuất bộ đáp ứng được 5% sản lượng nhà máy, bến xuất bộ chỉ bằng một cái kho cấp ba của Petrolimex, còn lại tập trung phần lớn đầu tư hệ thống xuất qua cảng biển. Trong khi đó, nhu cầu xuất hàng qua đường bộ có thể lên đến 30% công suất nhà máy. “Nhu cầu xuất hàng qua đường bộ rất lớn nhưng lại thiết kế hệ thống bến bãi quá nhỏ. Tôi không tin bến đó có đủ công suất để xuất bán riêng cho tỉnh Thanh Hóa. Trong khi nếu vận chuyển qua đường biển, hàng của Petrolimex phải di chuyển từ Nghi Sơn đến cảng Cái Lân (Quảng Ninh), chi phí tăng lên” - ông Kiên nêu thực tế.

Cảng của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn bị chê vì quá nhỏ. Ảnh: NAM GIANG

Do đó ông Kiên đề xuất Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn phải khẩn trương cải tạo, cải tiến, nâng cấp hệ thống xuất bộ và xuất thủy, đảm bảo hạ tầng tiếp nhận hàng hóa để DN đầu mối tính toán, cân đối dài hạn.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hưng Long (TP.HCM), cho biết hệ thống cảng biển dự án lọc dầu Nghi Sơn quá sơ sài, không đủ năng lực đón các tàu có công suất lớn, nhiều tàu phải xếp hàng đợi. “Chúng tôi mua hàng ở nước ngoài chỉ cần đặt qua điện thoại, 3-4 ngày sau hàng về đến cảng nhưng với hệ thống cảng Nghi Sơn, Dung Quất như hiện nay thì 15 ngày DN đầu mối mới nhận được hàng. Việc nhận hàng muộn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của DN. Dự án lớn như Nghi Sơn mà chỉ có bốn cầu cảng là quá ít” - ông Quỳnh chia sẻ.

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Lộc An, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết những phản ánh của DN đầu mối xăng dầu về hệ thống cảng Nghi Sơn là đúng đắn. Bộ Công Thương đề nghị PVN, Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn tiếp thu, nghiên cứu, điều chỉnh hợp lý, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm xăng dầu của DN. Từ đó các nhà phân phối xăng dầu trong nước an tâm lựa chọn hàng hóa của dự án.

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đang được triển khai tại Khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa. Nhà máy này được cấp giấy phép đầu tư vào tháng 4-2008 do Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn thực hiện. Tổng vốn đầu tư của dự án là 9 tỉ USD, vốn điều lệ của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn là 2,44 tỉ USD. Dự án hoạt động 70 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Dự án được hưởng ưu đãi thuế thu nhập DN 10% trong suốt thời gian 70 năm và nhiều ưu đãi khác. Công suất của dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn là 10 triệu tấn dầu thô/năm trong giai đoạn 1, lớn hơn hẳn 35% so với công suất của Nhà máy lọc dầu Dung Quất (6,5 triệu tấn/năm).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy